Những nốt trắng trong khoang miệng

01/01/2010 22:04 GMT+7

* Tôi là nam giới, gần đây trong khoang miệng của tôi xuất hiện các nốt màu trắng, tập trung nhiều ở amidan, sau một thời gian thì chuyển sang các cục màu vàng nhạt và rất hôi, tôi rất hay bị viêm họng. Vậy cho tôi hỏi, tôi mắc bệnh gì và cách điều trị? Rất cám ơn.

- Amidan là những mô lympho được bao phủ bởi lớp biểu mô hô hấp và tạo thành những khe, hốc trong amidan, nó có tác dụng tạo ra kháng thể (chất đề kháng) nhằm chống lại kháng nguyên (những yếu tố gây hại cho cơ thể), nhưng khi bị viêm nhiễm nhiều lần, tác dụng này của amidan giảm dần cho đến khi không còn nữa và trở thành ổ viêm nhiễm thường trực gây hại cho cơ thể.

Những nốt màu trắng thấy được hai bên khoang miệng chính là mủ trong khe amidan (được gọi là viêm amidan hốc mủ) do viêm lâu ngày mủ tích tụ lại. Triệu chứng thường thấy là nuốt vướng, hay sốt nhẹ, đau họng, khạc đàm, thỉnh thoảng khạc ra hạt mủ to bằng hạt đậu xanh, màu trắng ngà, rất hôi.

Để chữa bệnh này có thể dùng kháng sinh, kháng viêm, súc miệng bằng nước muối pha loãng, nếu bệnh vẫn tái phái nhiều lần thì phải cắt bỏ amidan.

Bác sĩ Phạm Thanh Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.