Trung Quốc chuẩn bị hệ thống 'ba chiều' chống tàu ngầm Mỹ, Nhật

02/10/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang chuẩn bị một hệ thống 'ba chiều' bao gồm chiến đấu cơ, tàu chiến và tàu ngầm nhằm đối phó với tàu ngầm của Mỹ và Nhật hoạt động gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

 
Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Theo tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản), Nhật Bản lên kế hoạch tăng cường số tàu ngầm của nước này, tăng từ 16 lên 22 chiếc vào năm 2021.

Lấy tàu ngầm điện-diesel lớp Soryu làm ví dụ, Yomiuri Shimbun nhấn mạnh rằng kích thước của các tàu ngầm mới sẽ lớn hơn và tân tiến hơn tàu ngầm lớp Soryu.

Tàu ngầm lớp Soryu là lớp tàu ngầm đầu tiên của Nhật Bản chạy bằng điện-diesel, được trang bị hệ thống lực đẩy không phụ thuộc không khí và có khả năng hoạt động trong nước suốt hai tuần lễ.

Tàu ngầm lớp Soryu tân tiến hơn so với hai tàu ngầm “tiền bối” là tàu ngầm lớp Harushio và Narushio, bởi vì nó được trang bị ngư lôi Loại 89 và tên lửa chống tàu UGM-84 Harpoon.

Mặc dù theo hiến pháp thì Nhật không được phép sở hữu tàu ngầm hạt nhân, nhưng tàu ngầm lớp Soryu cũng đủ là mối đe dọa nguy hiểm đối với Trung Quốc, theo Yomiuri Shimbun.

Tờ Yomiuri Shimbun còn cho rằng các tàu ngầm Nhật Bản có khả năng tuần tiễu cùng hệ thống vũ khí mạnh hơn tàu ngầm Trung Quốc.

Thêm vào đó, Mỹ đang triển khai thêm nhiều tàu đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Căn cứ quân sự Mỹ ở thành phố Yokosuka (Nhật) có đến 5-6 tàu ngầm thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ.

Vào năm 2014, Mỹ sẽ triển khai thêm 4 tàu ngầm hạt nhân đến đảo Guam ở tây Thái Bình Dương, trong khi một tàu ngầm được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk tại Guam có thể tấn công các mục tiêu Trung Quốc dễ dàng.

Để chống lại Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột, Nhật Bản gần đây mua 70 máy bay tuần tra săn tàu ngầm P-1 do hãng Kawasaki (Nhật) sản xuất nhằm thay thế cho máy bay P-3C do Mỹ sản xuất. Hai chiếc P-1 đầu tiên đã được bàn giao cho quân đội Nhật hồi 26.3.2013.

Ngoài ra, Nhật vừa hạ thủy tàu sân bay trực thăng Izumo, có thể chở 14 chiếc trực thăng chống tàu ngầm SH-60K khi tham chiến.

Tạp chí quốc phòng Nhật Ships of the World cho rằng Nhật Bản hiện sở hữu 44 tàu khu trục, 9 tàu khu trục nhỏ để thành lập một hạm đội chống Trung Quốc.

Một số trong 44 tàu khu vực này được sử dụng để phòng thủ, một số được dùng để chống Trung Quốc, theo Ships of the World.

Trước những thách thức kể trên, PLA phải áp dụng những chiến thuật mới để bảo vệ tàu ngầm nước này trước nguy cơ bị tấn công trong các chiến dịch chống tàu ngầm Trung Quốc của Mỹ và Nhật Bản.

Cheng Chi-wen, Tổng biên tập tạp chí quốc phòng Asia-Pacific Defense (Đài Loan), cho biết PLA cần thêm máy bay chống tàu ngầm. Hiện tại, Trung Quốc chỉ có thể dựa vào máy bay vận tải Y-8, và máy bay săn tàu ngầm GX-6 mới ra mắt.

Nhà phân tích quốc phòng Trung Quốc, ông Shi Hong, cho rằng Trung Quốc cần trang bị thêm máy bay “cánh cứng” chống ngầm bởi vì những trực thăng quân sự hiện tại của nước này có tầm hoạt động quá thấp.

Ông Hong cho biết thêm Trung Quốc đã biến đổi một số chiếc Y-8 thành máy bay chống tàu ngầm GX-6.

Theo ông Hong, Trung Quốc đang chuẩn bị một hệ thống “ba chiều” bao gồm chiến đấu cơ, tàu chiến và tàu ngầm. Nhưng ông Hong không chỉ ra được cụ thể Trung Quốc sử dụng khí tài quân sự nào trong hệ thống “ba chiều” này ngoài chiếc Y-8 và các trực thăng chống tàu ngầm.

Ông Hong cũng thừa nhận rằng Trung Quốc vẫn chưa có một hệ thống giám sát tinh vi để phát hiện và chống tàu ngầm Mỹ, Nhật.

Phúc Duy

>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ
>> Trung Quốc bí mật chế tạo vũ khí 'độc' chống Mỹ tại biển Đông
>> Trung Quốc tố Mỹ, Nhật gây căng thẳng
>> Trung Quốc dùng tàu ngầm mini chống tàu sân bay ‘khủng’ của Nhật
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.