Israel tố Iran nguy hiểm gấp 50 lần Triều Tiên

02/10/2013 18:05 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu ngày 1.10 cho rằng chương trình hạt nhân của Iran nguy hiểm gấp 50 lần Triều Tiên, và Israel sẵn sàng 'một mình' ngăn chặn Tehran chế tạo vũ khí hạt nhân.

“Một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân Iran ở Trung Đông sẽ không phải là một Triều Tiên khác, mà nguy hiểm gấp 50 lần Triều Tiên”, AFP dẫn lời ông Netanyahu phát biểu trong khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 1.10.

“Israel sẽ không cho phép Iran chế tạo vũ khí hạt nhân. Nếu Israel buộc phải hành động một mình, Israel sẽ hành động một mình”, theo ông Netanyahu.

Ông Netanyahu còn cáo buộc chính quyền Tổng thống Iran Hassan Rouhani “lừa dối thế giới” về các chương trình hạt nhân của Tehran và đề nghị tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran.

Triều Tiên, giống như Iran đối mặt với các lệnh trừng phạt của LHQ liên quan đến các chương trình hạt nhân, được cho là sở hữu một số quả bom nguyên tử và chia sẻ công nghệ chế tạo vũ khí hạt nhân với Iran.

Đáp lại lời ông Netanyahu, Phó Đại sứ Iran tại LHQ, ông Khodadad Seifi cho rằng: “Không giống Israel, Iran đã và sẽ không tấn công bất kỳ quốc gia nào”, và khẳng định Tehran sẽ phòng thủ trước bất kỳ cuộc tấn công nào từ Israel.

Mỹ và phương Tây lâu nay lên tiếng cáo buộc các chương trình hạt nhân của Iran (cụ thể là làm giàu uranium) là nhằm để chế tạo vũ khí hạt nhân và áp dụng các biện pháp trừng phạt gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Iran.

Iran luôn bác bỏ cáo buộc này, và ông Rouhani từng khẳng định Tehran không bao giờ chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông Rouhani ngày 27.9 đã có cuộc điện đàm đầu tiên về chương trình hạt nhân của Tehran kể từ năm 1979.

Đến ngày 30.9, ông Obama đã cố gắng trấn an ông Netanyahu về bước chuyển biến mới đây trong quan hệ Mỹ-Iran.

Phúc Duy

>> Mỹ trấn an Israel sau cuộc 'điện đàm lịch sử' với Iran
>> Mỹ tặng cổ vật 2.700 năm tuổi cho Iran
>> Tổng thống Iran bị ném giày
>> Israel bắt 'gián điệp Iran
>> Israel tố Iran 'lừa đảo thế giới
>> Tổng thống Mỹ và Iran điện đàm về chương trình hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.