Háo hức với dân vũ quốc tế

01/01/2011 16:45 GMT+7

Bạn không biết chu chu wa, rasa sayang, uy vũ... là gì? Nếu đúng vậy thì coi chừng bạn bị coi là những người trẻ lạc hậu đấy.

Dân vũ quốc tế là những vũ điệu đơn giản, vui tươi, thường mô tả những hoạt động sinh hoạt gần gũi hằng ngày hay phản ánh không khí lễ hội truyền thống của người dân bản xứ. Những động tác trong các điệu nhảy này rất nhí nhảnh, dễ thuộc trên một nền nhạc có khi hào hùng sôi động, có khi nhịp nhàng, điệu đà dễ thương. Vì dễ thuộc nên các điệu nhảy mang tính cộng đồng cao, ai cũng có thể tham gia, tạo cho các bạn trẻ sự gần gũi, thân thiện, đặc biệt còn có sức lan tỏa mạnh mẽ từ quốc gia này sang quốc gia kia. Ở Việt Nam, các tình nguyện viên Mùa hè xanh hay những bạn nhỏ tham gia Học kỳ trong quân đội không còn xa lạ gì với các điệu chu chu wa (Tây Ban Nha), rasa sayang (Malaysia), con nòng nọc (Hàn Quốc), té nước (Thái Lan)…

Hoàng Hải Thịnh, một bạn trẻ ở TP.HCM thuộc rất nhiều điệu dân vũ, đã bày tỏ: "Biết thêm một điệu dân vũ là biết thêm một nét văn hóa của một quốc gia, điều này thực sự thú vị. Mình nghĩ, dân vũ quốc tế cũng là một kỹ năng không thể thiếu trong các hoạt động tập thể, sinh hoạt cộng đồng để thu hút sự hưởng ứng của mọi người".

Nguyễn Hoàng Sơn (Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao, Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam) là một trong những người say mê các điệu dân vũ và luôn tìm kiếm, sưu tầm thêm các điệu nhảy của nhiều quốc gia để đưa vào các hoạt động giao lưu, giảng dạy kỹ năng mềm của trung tâm. Sơn cho biết: "Mình có nhiều dịp đi nước ngoài tham gia các chương trình giao lưu thanh niên. Các bạn trẻ nước ngoài nhảy dân vũ rất giỏi, không chỉ dân vũ của họ mà còn dân vũ của các nước khác. Do đó, không khí giao lưu lúc nào cũng tràn ngập sự sôi nổi, hòa nhập, ai không biết nhảy sẽ thấy ái ngại và lạc lõng ngay".

Mới đây, trong chương trình Hữu nghị thanh niên các nước tiểu vùng sông Mê Kông được tổ chức tại Trung Quốc, Lào và Thái Lan, điệu dân vũ Việt Nam (uy vũ) đã được bạn trẻ các nước cổ vũ không ngớt. Trên nền nhạc trống, cồng, chiêng hào hùng, mỗi động tác đều dứt khoát, nhịp nhàng, mạnh mẽ, mô tả công việc gieo mạ, cấy lúa, cầu mưa…, thể hiện sức mạnh trong lao động và khát khao về những mùa màng bội thu của người nông dân Việt Nam. Mayura Thongjandee - một bạn trẻ Thái Lan, bày tỏ: "Tuyệt quá, tôi muốn học điệu nhảy này. Và nếu bạn muốn, tôi sẽ dạy cho bạn điệu dân vũ té nước của chúng tôi". Khi nói rằng có rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đã thuộc bài dân vũ của Thái Lan, Mayura tỏ ra rất bất ngờ.

Hoàng Sơn còn cho biết dân vũ quốc tế là một hình thức tập hợp thanh niên mới và cũng là một trong những liệu pháp thuộc chương trình cai nghiện game bạo lực: liệu pháp thay đổi đam mê cũ bằng một đam mê mới!

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.