Ông Assad: Syria không bị nội chiến, chỉ bị al-Qaeda tấn công

19/09/2013 16:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 18.9 khẳng định Syria không có nội chiến, mà bị tổ chức khủng bố Al Qaeda tấn công.

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 18.9 khẳng định Syria không có nội chiến, mà bị tấn công bởi hàng chục ngàn chiến binh thánh chiến Hồi giáo (jihad) thân cận với tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News (Mỹ), ông Assad kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama đừng nên đe dọa Syria, mà hãy “lắng nghe ý kiến người dân Mỹ”.

“Cái mà chúng tôi đang đối mặt không phải là nội chiến. Cái chúng tôi đang có là một cuộc chiến tranh. Đây là một loại mới của chiến tranh”, AFP dẫn lời phát biểu của Tổng thống Syria Assad.

Ông Assad tố cáo các chiến binh Hồi giáo từ hơn 80 quốc gia đang tham chiến tại Syria.

“Chúng tôi biết chúng tôi phải chống lại hàng chục ngàn chiến binh jihad”, ông Assad cho biết, đồng thời bác bỏ báo cáo phân tích cho rằng chỉ có 30.000 trong số 100.000 thành viên của phe nổi dậy là những phần tử cực đoan.

“Tôi có thể khẳng định rằng 80%, một số người cho là 90%, những tên khủng bố đang chiến đấu tại Syria là thành viên của al-Qaeda và các chi nhánh của tổ chức khủng bố này”, ông Assad nói thêm.

Ông Assad còn khẳng định, tại thời điểm khi cuộc nổi dậy tại Syria mới bắt đầu, các chiến binh thuộc phe đối lập không phải là jihad.

Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2012, nhờ tiền tài trợ và ảnh hưởng từ nước ngoài, các phần tử cực đoan đã trở thành số đông.

Theo ông Assad, “hàng chục ngàn người dân Syria” và 15.000 quân chính phủ đã thiệt mạng “chủ yếu vì các cuộc tấn công khủng bố, ám sát và đánh bom tự sát”.

Tổng thống Syria cũng lặp lại cáo buộc rằng chính phe nổi dậy đã tiến hành vụ tấn công bằng khí sarin tại ngoại ô Damascus hôm 21.8, khiến hàng trăm người, bao gồm cả trẻ em, thiệt mạng.

Hoàng Uy

>> NATO bảo vệ giải pháp quân sự với Syria
>> Phe nổi dậy Syria bị tố hành xử tàn ác
>> Tốn 1 tỉ USD để giải trừ vũ khí hóa học Syria
>> Syria có bằng chứng phe nổi dậy dùng vũ khí hóa học ?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.