Mơ ước về những chuyến xe an toàn

01/01/2009 14:51 GMT+7

Nhờ có hệ thống định vị toàn cầu (GPS) gắn trên ô tô mà một chủ công ty cho thuê xe tự lái đã tìm lại được chiếc xe bị khách hàng chiếm đoạt bất hợp pháp.

Nhiều người tưởng rằng đó hẳn là một hệ thống định vị đắt tiền của nước ngoài, nhưng thực tế đó là sản phẩm 100% “made in Viet Nam”, được chế tạo bởi một công ty gồm toàn các thành viên 8X.

Ý tưởng của sản phẩm kiểm soát ô tô qua hệ thống định vị toàn cầu đến với Đào Thanh Anh - Giám đốc Công ty TNHH phát triển công nghệ điện tử Bình Anh (BAE), lại xuất phát từ một chuyện rất bình thường. Quê ở miền Trung nên cách đây hơn 10 năm, khi còn là sinh viên khoa Điện tử - Viễn thông (ĐH Quốc gia Hà Nội), Thanh Anh đã liên tục có những chuyến đi về giữa Hà Nội – Hà Tĩnh. "Tôi không nhớ nổi mình đã chứng kiến bao nhiêu vụ tai nạn thảm khốc trên đường. Chỉ biết rằng hình ảnh về những chiếc xe bẹp dúm, rồi những hành khách xấu số qua đời vì tai nạn giao thông bên quốc lộ đã trở thành một nỗi ám ảnh của tôi. Lúc đó tôi đã nghĩ giá như có được thiết bị nào đó có thể kiểm soát hành trình của xe; nhắc nhở và hỗ trợ, thậm chí báo động cho tài xế trong những lúc họ vượt quá giới hạn an toàn, thì sẽ rất có ích cho xã hội”, Thanh Anh kể.

 

Sơ đồ hoạt động của hệ thống giám sát, quản lý ô tô bằng GPS

Tháng 7.2007, cùng với một số thành viên của diễn đàn Điện tử VN www.dientuvietnam.net) và nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm triển khai công nghệ (Viện Ứng dụng công nghệ), chàng kỹ sư 28 tuổi đã quyết định thành lập công ty với mục tiêu là đưa ra thị trường các sản phẩm điện tử phục vụ cộng đồng. Ban đầu chỉ là giải pháp giúp quản lý, điều hành và kiểm soát phương tiện giao thông qua việc ứng dụng phối hợp các công nghệ về GPS, GSM (truyền sóng di động) và GIS (bản đồ số). Chỉ chưa đầy nửa năm, các giải pháp do BAE đưa ra đã nhanh chóng được thị trường chấp nhận.

Một trong những khách hàng lớn nhất của BAE hiện tại là Trung tâm điều hành xe khách Tân Đạt (thuộc Tổng công ty vận tải hành khách Hà Nội). Anh Phạm Hồng Sơn - phụ trách bộ phận giám sát của Trung tâm Tân Đạt cho biết, thông qua các hộp đen được lắp đặt trên xe, hoạt động của các xe được liên tục theo dõi qua mạng máy tính với khoảng 10 thông số như: vị trí, tốc độ, nhiên liệu, thời gian dừng đỗ, điều hòa… Với chi phí đầu tư ban đầu khoảng 350 USD/hộp đen cộng thêm phí duy trì khoảng 80 nghìn đồng/tháng/xe, thời gian qua  số vụ va chạm cũng như các vụ lái xe bị cảnh sát giao thông phạt do chạy quá tốc độ đã giảm đi đáng kể. 

Giải pháp này của BAE cũng được áp dụng thành công cho khách hàng là chủ các công ty cho thuê xe tự lái. Anh T., giám đốc một công ty cho thuê xe tự lái tại Hà Nội, cho hay không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã phải co cụm hoạt động trong thời gian qua do việc khách hàng thuê xe sau đó đem cầm rồi bỏ trốn xảy ra quá nhiều. Nhưng với thiết bị giám sát này, chỉ cần có máy tính nối mạng là chủ xe có thể kiểm tra được tình hình hoạt động của xe do khách hàng sử dụng. "Trong trường hợp xấu nhất, kể cả khi xe đang cách Hà Nội cả trăm cây số, tôi vẫn có thể điều khiển tắt máy, khóa xe nếu phát hiện có sự cố bất thường", anh T. nói. 

"Chúng tôi đã biết phát huy tinh thần đồng đội và quan trọng là biết lắng nghe khách hàng" - Đào Thanh Anh tiết lộ bí quyết thành công. BAE cũng khá may mắn khi tập hợp được một đội ngũ tuổi đời còn khá trẻ nhưng có tinh thần làm việc đầy nhiệt huyết và sáng tạo. Chính nhờ chất trẻ này đã giúp BAE có nhiều sáng kiến độc đáo giúp hoàn thiện sản phẩm và được cộng đồng đón nhận.              

                                       Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.