Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa Trung Quốc

02/10/2013 18:15 GMT+7

(TNO) Ngày 2.10, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa của một công ty Trung Quốc dù bị Mỹ áp lệnh trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này đã thông báo quyết định chọn hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa FD-2000 của Tập đoàn xuất nhập khẩu máy móc chính xác Trung Quốc (CPMIEC) chứ không phải những hệ thống tương tự của Nga, Mỹ hay châu u.

“Trung Quốc ra giá tốt với chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz trả lời phỏng vấn tờ Vatan (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 2.10.

Ông Yilmaz cho rằng CPMIEC đã chấp thuận phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ để sản xuất hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa FD-2000 trong một dự án trị giá 4 tỉ USD.

Một số chuyên gia phân tích phương Tây nói rằng họ ngạc nhiên với quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ, do họ nghĩ hợp đồng sẽ về tay Raytheon, tập đoàn Mỹ đã chế tạo tên lửa Patriot, hoặc tập đoàn Eurosam của Pháp và Ý, “cha đẻ” của hệ thống SAMP/T.

“Chúng tôi đã đề nghị phối hợp sản xuất và chuyển giao công nghệ. Nếu quốc gia nào không đảm bảo điều này thì chúng tôi sẽ phải chuyển qua các đối tác khác”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan, cho biết.

Mỹ đã phản đối quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng CPMIEC bị Mỹ áp lệnh trừng phạt vì phạm luật cấm phổ biến vũ khí đối với Iran, CHDCND Triều Tiên và Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quan trọng của Mỹ trong khu vực Trung Đông, hiện sở hữu hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ, được triển khai gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, nhằm đối phó với những cuộc tấn công từ Syria.

Phúc Duy

>> Mỹ lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay Trung Quốc sản xuất tên lửa
>> Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trực thăng quân sự Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tham gia tấn công Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc “vụ án thế kỷ” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.