Tôi mơ ước bóng đá Việt Nam vượt qua Thái Lan!

01/01/2007 21:51 GMT+7

Sau ASIAD Doha 2006, Trưởng đoàn Thể thao VN Nguyễn Hồng Minh đã xin lỗi đến người hâm mộ vì không đạt chỉ tiêu. Là những người trẻ hâm mộ bóng đá VN, điều mà chúng tôi quan tâm là "Bao giờ bóng đá Việt Nam vượt qua Thái Lan?", chứ không phải là lời xin lỗi được lặp đi, lặp lại nhiều lần sau các mùa thi đấu.

Tôi tin rằng ông trưởng đoàn thể thao cũng như quan chức Liên đoàn Bóng đá VN có thể trả lời một cách thật nghiêm túc việc này. Bởi lẽ, đầu tư cho bóng đá là việc của các ông... Giới trẻ chúng tôi "Mơ ước bóng đá Việt Nam vượt qua Thái Lan". Đã bao đêm rồi, chúng tôi buồn vì không được ăn mừng chiến thắng. Nhiều lần đội tuyển thi đấu, chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng, nhưng cuối cùng... thất vọng!

Nỗi buồn lại tiếp nối nỗi buồn khi hai trận đối đầu Việt Nam - Thái Lan trong giải King's Cup vừa qua, người Thái lại lần nữa chiến thắng. Đó là những chiến thắng thuyết phục buộc hàng triệu khán giả truyền hình phải thừa nhận rằng đội bóng của Kiatisak trên cơ hoàn toàn so với chúng ta. Cứ nhìn lối đá của người Thái trong trận chung kết đêm 30.12 sẽ càng thấm thía sự thật không thể chối cãi này. Ngay sau khi trọng tài thổi còi khai cuộc, các học trò của ông Chanvit đã lao lên "nện chưởng" liên tục vào khung thành của thủ môn Quang Huy mà hầu như không cho đội bóng áo đỏ bất cứ một cơ hội rõ ràng nào. Từng cầu thủ trong đội bóng của Thonglao đá như có lửa cháy trong người và luôn ra chân nhanh hơn đối thủ một nhịp, chính lối chơi pressing như vũ bão đó đã khiến cho mành lưới của thủ môn Quang Huy bị xé toạc đến hai lần ngay trong hiệp 1. Trận đấu đã được các học trò của nhà cầm trịch Chanvit giải quyết nhanh gọn trong 45 phút nên sang hiệp đấu thứ hai, các cầu thủ Thái lập tức "hạ nhiệt" và dường như "chấp" toàn bộ tuyến giữa cho Việt Nam.

Đau quá! Không biết các ông ở liên đoàn bóng đá có đau nỗi đau giống chúng tôi hay không khi Việt Nam vẫn là kẻ bại trận trong suốt hơn một thập kỷ qua và thậm chí chúng ta vẫn thua ngay cả khi người Thái thừa nhận bóng đá nước họ đang trong giai đoạn chững lại.

"20 năm hay 50 năm nữa Việt Nam sẽ lọt vào vòng chung kết World Cup?", mục tiêu ấy xa vời quá, trong tôi chỉ vẫn đau đáu một câu hỏi duy nhất rằng "bao giờ cho đến tháng 10?" - "tháng 10" của năm thứ bao nhiêu nữa túc cầu Việt Nam mới vượt qua Thái Lan một cách ngạo nghễ đây?

Đó là câu hỏi và khát vọng luôn thường trực trong giới trẻ chúng tôi sau mỗi khi nếm trải vị đắng của những lần đội bóng của nước mình bại trận trước người Thái.

Liệu "tháng 10" của 7 hoặc 10 năm nữa chăng, Việt Nam sẽ có được những cầu thủ quốc tế ngon lành sang chơi bóng ở các nước châu u? Và chúng ta sẽ hạ gục người Thái một cách hoàn hảo nhất?! Dĩ nhiên tôi không quên rằng, người Thái cũng đã lại nhanh hơn chúng ta một bước trong việc liên kết với CLB Arsenal mở lò đào tạo cầu thủ bóng đá, song tôi tin rằng nếu việc xã hội hóa bóng đá nước nhà trong thời gian tới tiến nhanh mạnh hơn Thái Lan một bước thì mục tiêu đứng đầu Đông Nam Á mà thậm chí cao hơn nữa của bóng đá Việt Nam sẽ không còn là giấc mơ khắc khoải như ngày hôm nay...

Trần Trí Quang
(SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM)

Bài và ảnh cho mục này xin gửi ở địa chỉ  E.mail: mouoccuatoi@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.