Thiếu tướng Trần Văn Thảo: Sẽ mở rộng điều tra và đánh trúng các đường dây cá độ bóng đá

01/01/2006 22:14 GMT+7

Ngày đầu năm 2006, thiếu tướng Trần Văn Thảo - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đã dành cho Báo Thanh Niên cuộc phỏng vấn xung quanh những vấn đề nóng về bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và kiềm chế sự gia tăng tội phạm trong năm, đặc biệt là chống tham nhũng và triệt phá các đường dây tiêu cực trong bóng đá. Thiếu tướng Trần Văn Thảo cho biết:

- Mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2006 của Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an là phấn đấu cùng công an cả nước triển khai mọi biện pháp để cố gắng kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy và góp phần làm giảm các loại tệ nạn xã hội. Năm 2005, công an cả nước đã triển khai một số công việc tích cực trong vấn đề cải cách hành chính về hộ tịch, hộ khẩu, về quản lý phương tiện giao thông để giảm bớt phiền hà cho người dân. Đây cũng là mục tiêu phấn đấu của chúng tôi trong năm nay. Trong vấn đề xây dựng lực lượng, chúng tôi cũng rất chú ý đến việc chống tiêu cực trong lực lượng cảnh sát, nhất là cảnh sát giao thông.

* Thưa thiếu tướng, trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm hiện nay, trong năm 2006, mặt trận nào là nóng bỏng nhất?

- Theo tôi, trên phương diện phòng chống tội phạm hiện nay, mặt trận nào cũng quan trọng. Năm qua, Quốc hội thông qua Luật Phòng chống tham nhũng. Chúng tôi thấy cũng cần phải đánh giá lại toàn bộ tình hình chống tham nhũng những năm vừa qua để trên cơ sở đó đề xuất những mô hình tổ chức mới về chống tham nhũng hiệu quả hơn. Thực tế vừa qua, lực lượng công an trung ương cũng đã khám phá nhiều vụ án tham nhũng lớn, nhưng việc điều tra các vụ án kinh tế lớn của công an các địa phương vẫn còn ít. Hiện nay, mặt trận chống tội phạm ma túy, hình sự là nặng nhất vì có số vụ việc, số đối tượng tội phạm bị bắt giữ lớn nhất, mỗi năm xảy ra 40.000-50.000 vụ phạm pháp hình sự (chiếm khoảng 70% tổng số vụ án). Do vậy, đây cũng là mặt trận cần quan tâm nhiều nhất.

* Hiện nay, dư luận cả nước rất quan tâm đến việc Cơ quan CSĐT, thuộc Tổng cục Cảnh sát liên tục khám phá những đường dây tiêu cực trong bóng đá. Xin thiếu tướng cho biết những nhận xét về mặt trận này?

- Nếu nói về thiệt hại kinh tế thì các vụ án tiêu cực trong bóng đá không lớn lắm nhưng về mặt tinh thần và dư luận xã hội lại là một vấn đề lớn vì nó làm cho người hâm mộ thể thao thất vọng và phẫn nộ. Thật ra, các cầu thủ liên quan đến vụ án đều có tài - có tật, các em còn trẻ quá trước mọi cám dỗ. Điều đáng lên án là đường dây cá độ đứng sau các cầu thủ này. Vì thế, việc điều tra các đường dây tiêu cực trong bóng đá tới đây sẽ còn được mở rộng hơn, không chỉ những vụ việc diễn ra trong hiện tại mà còn phải điều tra những vụ việc tiêu cực từng xảy ra nhiều năm trước đây. Bộ Công an chỉ đạo phải kiên quyết làm đến nơi đến chốn, nhưng không để   ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Theo tôi, xuất phát điểm của các vụ án này chính là từ các đường dây cờ bạc cá độ bóng đá. Chúng đã tổ chức các vụ cá độ với số tiền rất lớn rồi sau đó móc nối với cầu thủ, HLV, trọng tài để dàn xếp, ấn định trước tỷ số của các trận đấu, phục vụ cho mục tiêu "hốt tiền" của chúng. Do vậy, sắp tới chúng ta phải đánh trúng các đường dây cá độ này.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.