Pakistan căng thẳng quanh cuộc bầu cử

01/01/2008 23:50 GMT+7

Pakistan đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng chính trị mới khi cuộc bầu cử Quốc hội có thể bị hoãn nhiều tuần lễ bất chấp sự phản đối của phe đối lập.

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên Ủy ban Bầu cử Pakistan Kanwar Dilshad tuyên bố hôm qua rằng "có vẻ như không thể" tổ chức cuộc bầu cử đúng hạn, tức vào ngày 8.1 tới, do tình hình bạo lực xảy ra tiếp sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào hôm nay, sau khi Ủy ban Bầu cử Pakistan tham khảo ý kiến tất cả các đảng phái chính trị. Ngoài ra, ông Dilshad cho biết tháng Moharram, tháng linh thiêng của người Hồi giáo bắt đầu vào ngày 10.1 và kết thúc vào ngày 8.2, cũng là một vấn đề phải xem xét do có những mối lo ngại về nguy cơ xảy ra các cuộc xung đột tôn giáo trong thời gian này.

Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, hiện là thủ lĩnh đối lập nổi trội nhất ở Pakistan, đã dọa phát động các cuộc phản đối trên đường phố nếu cuộc bầu cử không được tổ chức đúng hạn. "Chúng tôi sẽ vận động chống lại chính phủ. Chúng tôi không chấp nhận việc trì hoãn", AP dẫn lời ông Sharif. Ông Sharif cũng khẳng định đảng của ông sẽ không làm việc với Tổng thống Pervez Musharraf một khi thắng cử. Chồng bà Bhutto, ông Asif Ali Zardari, buộc tội ông Musharraf muốn hoãn bầu cử hòng làm dịu sự phẫn nộ của công chúng đối với cái chết của bà Bhutto. Thượng nghị sĩ Babar Awan thuộc PPP cũng cảnh báo: "Nếu cuộc bầu cử bị hoãn, hiến pháp bị vi phạm, sẽ dẫn đến việc mở rộng cửa cho bạo lực trên toàn quốc". Ít nhất 58 người thiệt mạng trong các vụ bạo lực kể từ sau khi bà Bhutto bị ám sát hôm 27.12, theo AFP. Tuy nhiên, khác với ông Sharif, ông Zardari để ngỏ khả năng PPP sẽ hợp tác với ông Musharraf lập chính phủ mới.

Trong khi đó, các nước phương Tây đang thúc giục chính quyền Pakistan xúc tiến cuộc bầu cử, không nên trì hoãn quá lâu. Họ coi cuộc bầu cử là một bước đi then chốt trong kế hoạch được Mỹ hậu thuẫn nhằm khôi phục dân chủ ở Pakistan song song với việc triệt hạ al-Qaeda và Taliban. Người phát ngôn Nhà Trắng Scott Stanzel kêu gọi chính quyền Islamabad ấn định ngày giờ cụ thể cho cuộc bầu cử, nhưng thời điểm thì "tùy thuộc vào nhân dân Pakistan".

PPP và đảng của ông Sharif đều cảm nhận rằng họ có thể hưởng lợi trong cuộc bầu cử nhờ vào sự cảm thông sâu rộng đối với cái chết của bà Bhutto cũng như những lời buộc tội rằng các đồng minh của ông Musharraf có thể có vai trò trong vụ này. Nhưng sự bất ổn chính trị và các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc tổ chức bầu cử sau hàng loạt vụ bạo động đã khiến nhiều khả năng nó sẽ bị hoãn. Giới chức Pakistan cho biết cuộc bỏ phiếu có thể bị hoãn 6 tuần lễ do "môi trường không thuận lợi cho một cuộc bầu cử tự do và công bằng". Các quan sát viên nước ngoài cũng thận trọng khi cho rằng nhiệm vụ giám sát sẽ bất khả thi nếu cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8.1.

Nhưng khả năng khủng hoảng chính trị mới ở Pakistan không chỉ đến từ việc hoãn bầu cử, mà còn từ nguy cơ nó sẽ bị gian lận. Theo Báo Guardian (Anh), vào ngày bà Bhutto bị ám sát, bà đã định thông báo cho các nhà lập pháp Mỹ về một kế hoạch dàn xếp kết quả bầu cử do tình báo Pakistan "chủ trì" nhằm đảm bảo thắng lợi cho đảng của ông Musharraf.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.