Hiểu sao cũng được

22/09/2013 00:40 GMT+7

Sau 8 năm mới lại có một thành viên nội các Nhật Bản tới thăm nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc đang tranh chấp với Nga.

Trên danh nghĩa, chuyến đi của ông Ichita Yamamoto, Quốc vụ khanh phụ trách Các vấn đề Okinawa và Khu vực lãnh thổ phía bắc, tới 2 hòn đảo Kunashir và Iturup nằm trong khuôn khổ chương trình miễn thị thực giữa 2 nước được thực hiện từ năm 1991. Từ đó đến nay có khoảng 8.000 lượt người dân ở nhóm đảo này tới Nhật Bản và khoảng 18.000 lượt người Nhật thăm nhóm đảo mà không cần thị thực nhập cảnh. Trong thực chất, chuyến đi của ông Yamamoto có ý nghĩa chính trị đặc biệt bởi hai bên có thể nhìn nhận nó thế nào cũng được.

Vì Nga kiểm soát 4 hòn đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc mà Nhật khước từ ký hiệp ước hòa bình kể từ sau Thế chiến 2 tới nay. Hai bên cũng đã nhiều lần trao đổi nhưng chưa đạt được kết quả gì.

Trong bối cảnh tình hình ấy, chuyến đi của một thành viên nội các được Tokyo coi như một hình thức biểu hiện đòi hỏi chủ quyền, đồng thời tìm hiểu tình hình tại chỗ để tính đến khả năng hợp tác với Moscow trong khi chưa giải quyết được vấn đề tranh chấp. Trong khi đó, Nga coi chuyến đi của ông Yamamoto là chuyện bình thường trong khuôn khổ chương trình miễn thị thực, qua đó còn vừa thể hiện thiện chí hợp tác vừa muốn để phía Nhật Bản thấy Nga ở thế chủ động chứ không phải bị động trong chính vấn đề này. Cũng vì hai bên hiểu sao cũng được nên chuyến đi của ông Yamamoto xem chừng có thể có tác động tích cực nhiều hơn là tiêu cực tới quan hệ song phương.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.