Bất ngờ quá hóa gây ngờ

01/07/2014 03:25 GMT+7

Triều Tiên không chỉ khiến các đối tác liên quan mà cả dư luận trong và ngoài khu vực không khỏi ngỡ ngàng khi đề nghị ký kết thỏa thuận với Hàn Quốc nhằm chấm dứt cả khiêu khích quân sự lẫn khẩu chiến giữa hai bên. Điều kiện của Triều Tiên là Hàn Quốc hủy bỏ cuộc tập trận chung với Mỹ được dự kiến tổ chức vào tháng 8 tới.

Do gần như không có khả năng Hàn Quốc và Mỹ đáp ứng điều kiện tiên quyết của Triều Tiên nên tính khả thi của đề nghị này không cao, nếu không muốn nói là không khả thi, nhất là khi Triều Tiên vừa tiến hành nhiều vụ thử nghiệm tên lửa và đưa hai công dân Mỹ ra xét xử. Cho dù đề nghị này có được đánh giá là cử chỉ thiện chí và hòa giải như thế nào thì cả việc đặt điều kiện tiên quyết lẫn những động thái nói trên đều khiến Hàn Quốc và Mỹ khó có thể chấp nhận. Tính bất ngờ của việc Triều Tiên đưa ra đề nghị khiến các đối tác phải ngờ vực nhiều hơn là có lý do để lạc quan.

Động thái của Bình Nhưỡng thực chất chỉ mang ý nghĩa chính trị nhằm đối phó tác động từ chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tạo thế cũng như bầu không khí chính trị hài hòa hơn cho ông Tập tới thăm Triều Tiên sau khi thăm Hàn Quốc. Trung Quốc nắn gân và cảnh báo Triều Tiên như thế nào thì Triều Tiên cũng có chủ ý tương tự với việc thử tên lửa và làm găng thêm với Mỹ. Chỉ có việc bất ngờ thể hiện thiện chí hòa dịu với Hàn Quốc cho thấy Triều Tiên ý thức được giới hạn của khả năng gây áp lực đối với Trung Quốc và không thể đẩy Trung Quốc vào tình thế quá khó xử.

Thảo Nguyên

 >> Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc tạm ngừng các hoạt động quân sự thù địch
 >> Triều Tiên sắp xét xử hai du khách Mỹ
 >> Triều Tiên xác nhận thông tin vụ bắn thử tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.