Bầu cử ở Pháp: Đảng cực hữu trắng tay nhưng… thành công

14/12/2015 16:12 GMT+7

Kết quả bầu cử vòng 2 là một vố thua to cho đảng cực hữu FN so với vòng 1: không giành được lấy một chiến thắng nào ở cả 13 khu vực bầu cử. Nhưng đó vẫn cứ là một thắng lợi vang dội cho FN.

Kết quả bầu cử vòng 2 là một vố thua to cho đảng cực hữu FN so với vòng 1: không giành được lấy một chiến thắng nào ở cả 13 khu vực bầu cử. Nhưng đó vẫn cứ là một thắng lợi vang dội cho FN.

Bà Marine Le Pen (giữa) đang thực sự hưởng quy chế ngôi sao trên chính trường Pháp - Ảnh: ReutersBà Marine Le Pen (giữa) đang thực sự hưởng quy chế ngôi sao trên chính trường Pháp - Ảnh: Reuters
Báo Los Angeles Times dẫn công bố của Bộ Nội vụ Pháp hôm 13.12 về kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng cực hữu Mặt trận dân tộc (NF) của bà Marine Le Pen đã không về nhất ở bất kỳ khu vực bầu cử nào.
Thắng lợi lớn nhất ở vòng 2 thuộc về đảng Người cộng hòa của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy, chiến thắng ở 8 khu vực bầu cử, kể cả ở 2 khu vực mà bà Le Pen và cháu gái của bà - Marion Marechal-Le Pen – là ứng viên. Giành ngôi đầu bảng trong 5 khu vực còn lại là đảng Xã hội cầm quyền.
Còn NF về 3, không giành được một thắng lợi nào.
Kết quả này là nhờ chiến thuật liên kết của 2 đảng dẫn đầu vòng 2: đảng Xã hội đã rút ứng viên khỏi 2 khu vực quan trọng, kêu gọi ứng viên dồn phiếu cho Người cộng hòa để chặn đà thắng của FN. Và chiến thuật này đã thành công.
Đây rõ ràng là thất bại lớn cho NF nếu so với vòng 1 bầu cử hồi tuần trước, khi đảng này về nhất tại 6 khu vực. Tham vọng đưa NF thành một “ông lớn thật sự” trên chính trường Pháp và tham vọng tranh cử tổng thống của lãnh đạo Le Pen cũng theo đó sẽ trở nên khó khăn hơn.
Nhưng sẽ là một sai lầm lớn nếu đánh giá thấp trọng lượng của NF - đảng đang ngày càng nổi lên là tiếng nói đối lập mạnh mẽ nhất giữa các đảng “chính thống” trên chính trường Pháp. Dẫu thất bại trong vòng 2, NF vẫn chiếm đến 27% phiếu bầu trên toàn quốc và là đảng đối lập duy nhất có ghế trong hàng loạt hội đồng cấp khu vực.
Dẫu chiến thắng ở vòng 2 nhưng không thấy lãnh đạo đảng Người cộng hòa - ông  Nicolas Sarkozy hoan hỉ - Ảnh: ReutersDẫu chiến thắng ở vòng 2 nhưng không thấy lãnh đạo đảng Người cộng hòa - ông  Nicolas Sarkozy hoan hỉ - Ảnh: Reuters
Cuộc khủng bố ở Paris và làn sóng người nhập cư đang dồn dập đổ về châu Âu đã giúp cho NF tăng đáng kể sự ủng hộ giữa một đất nước mà cư dân đang rất bất an. Chính vì thế, dẫu chiến thắng nhưng không thấy lãnh đảo đảng Người cộng hòa hay Dân chủ hoan hỉ. Cựu thổng thống Sarkozy suy tư: “Chúng ta phải giành thời gian để tìm cho ra lời giải cho những câu hỏi lớn đang làm người Pháp đau đớn”.
Còn Thủ tướng Manuel Valls tuyên bố trên truyền hình: “Mối nguy của cực hữu không hề mất đi mà thật ra còn lâu mới mất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.