Bầu cử tổng thống Argentina: Cú đấm từ đảng đối lập

26/10/2015 16:37 GMT+7

(TNO) Ứng viên đảng bảo thủ đối lập tại Argentina, ông Mauricio Macri đã tạo bất ngờ lớn trước đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Kết quả kiểm phiếu ban đầu ngày 26.10 cho thấy sự cân bằng bất ngờ giữa 2 bên.

(TNO) Ứng viên đảng bảo thủ đối lập tại Argentina, ông Mauricio Macri đã tạo bất ngờ lớn trước đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Kết quả kiểm phiếu ban đầu ngày 26.10 cho thấy sự cân bằng bất ngờ giữa 2 bên.

Ứng cử viên Mauricio Macri của đảng đối lập tạo bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Argentina - Ảnh: ReutersỨng cử viên Mauricio Macri của đảng đối lập tạo bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Argentina - Ảnh: Reuters
Trước đó, ứng viên Daniel Scioli - người được Tổng thống Cristina Fernandez và đảng cầm quyền Mặt trận vì Chiến thắng ủng hộ hết mình - dẫn xa đối thủ trong cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử. Ai ai cũng mong đợi một chiến thắng vang dội cho ông Scioli.
Tuy nhiên, ông Scioli đã nhận một “cú đấm” từ đối thủ Macri. Kết quả kiểm 96% số phiếu bầu chính thức ngày 25.10 cho thấy 2 ứng viên đang so kè với nhau, ông Scioli được 36,7% số phiếu bầu trong khi ông Macri có 34,6%, theo Reuters.
Nếu không ai trong số 2 ứng cử viên giành được 45% phiếu bầu hoặc 40% với điều kiện hơn 10% so với người xếp sau, hai người sẽ phải bước vào cuộc bỏ phiếu vòng 2 vào ngày 22.11 tới.
Trước kết quả bất ngờ này, ứng viên Macri tuyên bố “những gì xảy ra hôm nay sẽ thay đổi nền chính trị tại đất nước này”.
Người ủng hộ ứng cử viên tổng thống Daniel Scioli phản ứng sau kết quả kiểm phiếu sơ bộ - Ảnh: Reuters
Kết quả bỏ phiếu lần này sẽ quyết định con đường mà Argentina sẽ đi theo để giải quyết tình trạng khủng hoảng kinh tế với tham nhũng và nợ công cao tại nước này. Ông Scioli đang theo đuổi một chương trình thay đổi dần dần và hứa sẽ giữ những chương trình phúc lợi xã hội cho người dân, trong khi đó ông Macri ủng hộ tiến nhanh đến việc mở cửa nền kinh tế.
Kết quả sơ bộ này đã gây ra bầu không khí im lặng sững sờ tại nơi tụ tập của những cử tri ủng hộ ông Scioli, nơi người ta đang mong chờ một chiến thắng vang dội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.