Bí quyết giúp Mông Cổ chống Covid-19 thành công

22/06/2020 11:19 GMT+7

Tính đến ngày 20.6, Mông Cổ có 204 ca Covid-19 , không có ca tử vong nào. Đặc biệt, toàn bộ đều là từ nước ngoài vào, không có ca nhiễm nào trong nước, theo tờ South China Morning Post .

Người Mông Cổ cho rằng chính nhờ không khí trong lành, thực phẩm tươi xanh và tinh thần của Thành Cát Tư Hãn đã giúp cho nước này ngăn Covid-19 thành công.
Bác sĩ Chinburren Jigjidsuren, cố vấn y tế đặc biệt của chính phủ cho biết nhờ công tác tuyên truyền rõ ràng của chính phủ đã giúp người dân nắm được tình hình và ngăn được đại dịch.
Theo ông Jigjidsuren, Thành Cát Tư Hãn đã phát triển hệ thống truyền thông hiệu quả, giúp nhanh chóng truyền tải thông điệp từ những nơi tận cùng của đế quốc Mông Cổ. Hệ thống này được áp dụng đến ngày nay, giúp người dân lắng nghe những thông báo của chính quyền về cách phòng dịch.

Tượng Thành Cát Tư Hãn tại Ulaanbaatar

Shutterstock

“Quân đội của Thành Cát Tư Hãn rất kỷ luật. Sự kỷ luật này được truyền đến ngày nay. Vì vậy, khi chính phủ ra chỉ thị đeo khẩu trang hay buộc người dân ở nhà thì người dân sẽ tuân thủ”, ông Jigjidsuren nói.
Tính đến ngày 20.6, Mông Cổ có 204 ca Covid-19, không có ca tử vong nào. Đặc biệt, toàn bộ đều là từ nước ngoài đến, không có ca nhiễm nào trong nước, theo tờ South China Morning Post.
Tại khu tự trị Nội Mông ở Trung Quốc, có thời điểm là nơi có số ca nhiễm cao nhất thế giới, không có nạn nhân Covid-19 nào là người dân tộc Mông Cổ và toàn bộ đều là người Hán, ông Jigjidsuren cho biết.
Giải thích cho điều này, pháp sư Enkh-Ouyn Byambadorj cho biết người Mông Cổ ăn uống đơn giản với thịt và sữa tươi, sống trong môi trường trong lành và không chịu nhiều căng thẳng như người dân nước khác.

Gần 120.000 người chết vì Covid-19 ở Mỹ, Trung Quốc ngừng nhập thịt gà Mỹ

Bà Byambadorj nói sự tự thân vận động của người Mông Cổ, được hình thành từ lối sống du mục và cuộc chinh chiến của Thành Cát Tư Hãn, cũng là yếu tố góp phần cho khả năng chống dịch của người Mông Cổ.
“Ở những vùng quê, chúng tôi còn không có bác sĩ, ngay cả bác sĩ sản khoa, nhưng người ta vẫn sinh con. Khi người phương Tây gặp vấn đề, họ phải giải quyết nó trong khi người Mông Cổ có thể sống chung với vấn đề đó. Người Mông Cổ không quan tâm đến các vấn đề. Ngay cả chuyện sống chết cũng không thành vấn đề”, bà Byambadorj nói.
Sư thầy Ukhaanzaya Dorjnamnan cho rằng dịch Covid-19 là con rắn thần naga và vì người dân Mông Cổ sống gần với thiên nhiên nên không bị rắn thần làm hại. Ông Dorjnamnan cũng cho rằng vì mảnh đất Mông Cổ được Thành Cát Tư Hãn ban phước lành nên người dân được sinh sống khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.