Sài Gòn "bí" chỗ giữ xe

22/12/2007 21:30 GMT+7

Trong khi khu vực trung tâm TP.HCM đang khan hiếm chỗ giữ xe chưa từng thấy thì 8 dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm vẫn chưa biết bao giờ xong...

Hết chỗ, hét giá!

Tại Q.1, TP.HCM, nơi tập trung đông đúc các cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn... hiện đang thiếu chỗ giữ xe căng thẳng chưa từng thấy do UBND Q.1 đã quyết liệt thu hồi giấy phép của 500 bãi giữ xe trên vỉa hè mà thời gian qua chính cơ quan này đã cho phép hoạt động.

Trong những ngày này, bãi giữ xe hai bánh trong khuôn viên tòa nhà số 131 Nguyễn Huệ (Q.1) thường treo bảng "Hết chỗ để xe". Một nhân viên giữ xe cho biết gần 2 tuần nay, lượng xe hai bánh đến gửi tăng đột biến khiến bãi xe này luôn quá tải. Cách đó chưa đến 50m, bãi giữ xe nằm ở địa chỉ 129A Nguyễn Huệ cũng treo tấm bảng lớn: "Hết chỗ để xe". Nhiều người đang hối hả phóng xe đến gửi để kịp vào tham dự một cuộc họp tại một cao ốc gần đó phải thất vọng quay đầu xe đi tìm chỗ gửi khác.


Xe để tràn lan trên vỉa hè đường Hồ Huấn Nghiệp, Q.1

Một số bãi giữ xe hai bánh vẫn đang chiếm vỉa hè các đường Tôn Thất Thiệp, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Trung Trực... thì nhận giữ xe với điều kiện ngặt nghèo: người gửi phải lấy xe trước 16 giờ, giá giữ xe là 4.000 đồng/lượt. Chị Lan Anh, nhân viên một công ty đặt trụ sở trên đường Nguyễn Trung Trực, P.Bến Thành, than: "Dạo này tìm chỗ gửi xe khó quá, có khi mất nửa tiếng đồng hồ mới gửi được xe". Chị Lan Anh cho biết, trước đó 2 tuần chị thường gửi xe ở gần đường Lê Thánh Tôn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, cách công ty chừng 5 phút đi bộ.

Tuy nhiên, mấy ngày qua, bãi xe này thường xuyên từ chối nhận xe nên chị phải chạy lòng vòng tìm chỗ gửi rất vất vả. Chúng tôi ghé quán Rosy tại góc đường Lý Tự Trọng - Nguyễn Trung Trực, khi lấy xe ra về thì nhân viên giữ xe phía trước quán lấy 4.000 đồng/chiếc, tăng gấp đôi so với trước đây. Nhân viên này giải thích do tính thêm tiền công dẫn xe vô để trong nhà. Tại bãi xe trên vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu, sau tòa nhà Sun Wah (Q.1), người giữ xe "hét" giá: "10.000 đồng/chiếc/lượt, thích thì gửi". Khách gửi xe vào câu lạc bộ G. trên đường Trần Hưng Đạo, Q.1 vào buổi tối phải trả 10.000 đồng/chiếc..."Chữa cháy" bằng gầm cầu


Gầm cầu Ông Lãnh được sử dụng làm bãi đậu xe - Ảnh: Đình Mười
Ông Thái Đức Độ, Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị Q.1, cho biết đến nay toàn bộ 500 bãi giữ xe trên vỉa hè đã được Q.1 thu hồi giấy phép hoạt động. Theo ông Nguyễn Quang Chúc, Phó chủ tịch UBND Q.1, tất cả những bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè còn lại đến thời điểm này đều bất hợp pháp vì không có giấy phép. Theo một Phó giám đốc Sở Tài chính, trách nhiệm kiểm tra, xử phạt các bãi giữ xe lấy quá giá quy định hiện nay thuộc về đội quản lý thị trường các quận, huyện. Ông Nguyễn Quang Chúc thừa nhận người dân đang bức xúc vì không có chỗ để xe. "Trong các buổi họp, chúng tôi đã báo cáo UBND TP.HCM về vấn đề này" - ông Chúc nói.

Mới đây, UBND TP.HCM cho phép sử dụng 10 gầm cầu làm bãi đậu xe ô tô và xe gắn máy. Trao đổi với Thanh Niên, bà Tạ Thị Hồng Tâm, Giám đốc Công ty quản lý công trình cầu phà TP.HCM cho biết: "Để giải quyết nhu cầu cấp thiết về chỗ gửi xe hiện nay, theo yêu cầu của thành phố, chúng tôi đã bỏ ra trên 400 triệu đồng để chỉnh trang gầm cầu Ông Lãnh (giáp ranh giữa Q.1 và Q.4) làm chỗ giữ xe ô tô bắt đầu từ tháng 1.2008". Công ty dịch vụ công ích Thanh Niên Xung Phong cũng đã đề nghị UBND TP.HCM cho phép sử dụng gầm cầu Kênh Tẻ (Q.4, Q.7) và cầu Tân Thuận (Q.4, Q.7) để làm kho, bãi giữ xe mặc dù như thế là vi phạm luật giao thông đường bộ.

Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.