Bản quyền truyền hình tại Việt Nam: Mạnh ai nấy mua

10 Trọng Tín
Bản quyền truyền hình tại Việt Nam: Mạnh ai nấy mua
(TNO) Khi mà nhà đài nào ở ta cũng nhao nhao muốn có bản quyền truyền hình phần lớn các giải bóng đá quốc tế 'hút hàng' thì cũng là khi nhu cầu về một 'đầu mối' trong nước đại diện cho các nhà đài đứng ra mua - bán với nước ngoài và kiên quyết không để nước ngoài ép giá là một nhu cầu bức thiết.

(TNO) Khi mà nhà đài nào ở ta cũng nhao nhao muốn có bản quyền truyền hình phần lớn các giải bóng đá quốc tế 'hút hàng' thì cũng là khi nhu cầu về một 'đầu mối' trong nước đại diện cho các nhà đài đứng ra mua - bán với nước ngoài và kiên quyết không để nước ngoài ép giá là một nhu cầu bức thiết.

 Bản quyền truyền hình tại Việt Nam: Mạnh ai nấy mua - ảnh 1
Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đối mặt với nguy cơ không được xem World Cup 2014 vì bản quyền truyền hình quá đắt - Ảnh: FIFA.com

Vậy thì ai sẽ giúp cho cái nhu cầu bức thiết được thực thi? Đấy chắc chắn là Bộ Thông tin Truyền thông, cụ thể là Cục Phát thanh và Truyền hình.

Các bài liên quan

>> Choáng với giá thực của bản quyền truyền hình World Cup 2014 tại Việt Nam
>> Vật lộn với bản quyền truyền hình World Cup 2014
>> Còn nhiều thứ để lo hơn là xem World Cup
>> Người hâm mộ Việt Nam có nguy cơ... đói World Cup 2014
>> Bản quyền truyền hình World Cup 2014 vẫn... ế
>> Bản quyền truyền hình World Cup 2014 thành món hàng ế

Trong lịch sử các cuộc mua - bán bản quyền ở ta, đã có 2 lần Bộ Thông tin Truyền thông "gợi ý" cho VTV đứng ra làm đầu mối mua bán. Đó là lần mua  bản quyền truyền hình Euro 2012, cái lần mà ai cũng thấy là chuyện mua bán diễn ra rất êm và rất thuận.

Lần thứ hai là khi IMG chào hàng bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa 2013 - 2016, nhưng lần này thì mọi thứ lại không thuận và không êm như thế.

Bởi vì khi VTV nhận được lệnh thì cũng là khi K+ (thông qua đơn vị mẹ của mình là Canal Plus) đã sở hữu xong gói 1, gói 2 - nghĩa là 2 gói oách nhất, đáng xem nhất của giải Ngoại hạng Anh. Khi đó, VTV ra thông điệp sẵn sàng đại diện cho các đài còn lại mua gói 3 - nghĩa là gói kém nhất, gói "vứt đi" nhất, nếu các đài có nhu cầu. Dĩ nhiên, để mua cái gói "vứt đi" ấy, các đài cần quái gì VTV đứng ra đại diện.

Nhưng ngoại trừ hai lần kể trên, người ta không thấy bộ Thông tin Truyền thông đưa ra những "gợi ý" tương tự nữa. Vì vậy, chuyện bản quyền truyền hình World Cup 2014 rồi cả Euro 2016 (và tiếp tục sẽ là hàng loạt giải đấu lớn sau này?) sẽ diễn ra tình trạng... mạnh ai nấy mua, từ đó rất dễ bị nước ngoài ép giá.

Trao đổi với chúng tôi một chuyên gia truyền hình cho biết vấn đề bản quyền truyền hình World Cup 2014 khá êm, vì ngoài VTV không còn nhà đài nào máu me, nhưng đến Euro 2016 thì có thể sẽ khác và rất khác. Vì đến lúc ấy một đài truyền hình mà hiện nay đang ở tình trạng "mới trình làng" sẽ đến giai đoạn chín muồi, và đến lúc đó không loại trừ khả năng họ sẽ cạnh tranh với VTV gay gắt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì ở lần mua bán bản quyền giải Ngoại hạng Anh 2013 - 2016, sở dĩ bộ Thông tin Truyền thông "gợi ý" cho VTV làm đầu mối vì Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đã có tiếng nói mạnh mẽ, khiến Bộ không thể không vào cuộc. Còn ở lần mua bán bản quyền Euro 2012 thì chính VTV đã có văn bản xin bộ cho mình đứng ra làm "đầu mối".

Ở đây, có thể hiểu rằng cuộc chơi bản quyền truyền hình là cuộc chơi của các nhà đài. Và chỉ khi nào "người chơi" có ý kiến thì cơ quan quản lý phát thanh, truyền hình cấp nhà nước mới đưa ra mệnh lệnh. Cách tư duy và hành sự như thế không sai, nhưng với tình hình náo loạn hiện nay thì có lẽ đã đến lúc bộ Thông tin Truyền thông cũng nên đưa ra những mệnh lệnh một cách liên tục, xuyên suốt ngay cả khi "người chơi" chưa nhập cuộc và chưa xin ý kiến?

Vì chỉ có những mệnh lệnh liên tục, xuyên suốt, đề nghị các nhà đài phải tập trung vào "một mối" trong mọi vụ mua - bán mới giúp chúng ta có thể mua - bán một cách hợp lý nhất, và tiết kiệm được tiền thuế người dân nhiều nhất!

Trọng Tín

Trọng Tín

Bạn đọc phản hồi (10 nhận xét)

Nguyen Duc Chien

Hãy để cho trẻ em ngèo được đến trường... chúng ta vẫn còn là một nước nghèo khi sử dụng dịch vụ xa xỉ ấy "Bản quyền bóng đá". Không có ăn mới chết không có bóng đá vẫn sống bình thường...

Tran Vương

Các bạn phải lưu ý:VTV là cơ quan ngang bộ!

Long nháy

Nhầm rồi bạn ơi, VTV là đơn vị sự nghiệp của Chính phủ, không phải là cơ quan ngang Bộ đâu. Cơ quan ngang Bộ ví dụ Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước VN....

Minh Hải

Chả hiểu Bộ nghĩ gì mà giao VTV làm đầu mối trong khi K+ của VTV đang hoành hành. Vừa đá bóng vừa thổi còi mà đầu mối cái nỗi gì?

Thien

Mẹ của K+ là VTV chứ không phải Canal Plus nhé. VTV nắm 51% cổ phần ở K+, Canal Plus chỉ có 49% mà thôi. Đừng nên gắp lửa bỏ tay người như vậy.

Tùng Ảnh

Theo tôi nên dẹp ngay K+. Lỗ chổng vó mà VTV (thuế của dân) lại phải chịu phần nhiều.

Trần Trung

Ý kiến bạn Trọng Tín là đúng. Quan hệ cung cầu trên thị trường có một cách biểu hiện rất đáng lưu ý là quan hệ giữa đội quân bán và đội quân mua, nếu đội quân nào đông thì đội quân ấy thua và ngược lại. Thua ở đây biểu hiện ở giá cả thấp hoặc phải chăng. Vậy thị trường bản quyền truyền hình trả tiền cũng không ngoại lệ. Bộ Thông tin và Truyền thông với vai trò quản lý nhà nước cần chỉ đạo sao cho chỉ có một đầu mối của nước ta giao dịch trong việc mua bản quyền truyền hình nước ngoài, tránh tranh mua, bị ép giá, nhân dân và đất nước dều thiệt.

Bình luận

Đọc thêm Bình luận

Tin đọc nhiều

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU

World Cup 2018 sẽ vắng bóng tuyển Ý /// REUTERS
World Cup không Ý, không vấn đề gì cả...
Đội bóng Thiên Thanh là một thứ gia vị đặc biệt của mọi World Cup. Tôi luôn tin thế. Tất cả những World Cup mà tôi theo dõi trước đây đều như thế. Cho đến World Cup này, bỗng nhiên họ không có mặt. Điều gì đã và đang xảy ra trong tâm trạng các tifosi khi trái bóng chuẩn bị lăn trên sân cỏ nước Nga hè này?
Mặt sân tốt, giúp không ít cho CLB Hà Nội có lối chơi đẹp mắt và giành kết quả tốt ở mùa vừa qua /// Minh Tú
V-League và chuyện mặt sân cỏ
Trong buổi lễ tổng kết V-League mùa bóng 2018 diễn ra hôm qua, một trong những điều mà Công ty Cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) mong muốn nhất ở mùa bóng tới đó là các đội bóng cần đầu tư mặt sân cỏ thật tốt, bởi đây cũng chính là bộ mặt của giải đấu này.
Hãy chia sẻ ngay thông tin này với bạn bè
Bình luận