Triều Tiên phong tỏa khu công nghiệp chung

04/04/2013 03:55 GMT+7

Sau khi Bình Nhưỡng cấm cửa nhân viên miền Nam tại khu công nghiệp chung, Seoul khẳng định có thể dùng đến vũ lực để bảo vệ công dân.

Trong lúc Mỹ không ngừng gây sức ép bằng cách cấp tập triển khai tàu và chiến đấu cơ đến khu vực, CHDCND Triều Tiên quyết định phong tỏa khu công nghiệp chung Kaesong nằm gần giới tuyến liên Triều. Theo tờ Chosun Ilbo, đầu giờ sáng 3.4, Triều Tiên chính thức thông báo sẽ cấm nhân viên Hàn Quốc vào Kaesong và chỉ cho phép những người bên trong ra ngoài. Tổng cộng có gần 900 người Hàn Quốc làm việc tại đây và tờ The Korea Times dẫn thông báo từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay có nhóm nhỏ vẫn còn ở trong khu công nghiệp.

Triều Tiên phong tỏa khu công nghiệp chung
Cửa khẩu qua Kaesong bị dồn ứ vào sáng 3.4 - Ảnh: AFP

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin tuyên bố mọi biện pháp sẽ được cân nhắc, bao gồm cả hành động quân sự, để bảo đảm an toàn cho công dân nước này tại Kaesong, theo Yonhap. Giới quan sát cho rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tăng lên một nấc mới vì lâu nay, hoạt động tại Kaesong vẫn được xem là nhân tố quan trọng để dự đoán CHDCND Triều Tiên sẽ cứng rắn tới đâu. Nơi đây đang tuyển dụng hơn 50.000 công nhân miền Bắc tại các nhà máy do Seoul đầu tư và rất quan trọng với nền kinh tế của Triều Tiên. 

Trước những diễn biến trên, Mỹ kêu gọi Trung Quốc và Nga dùng ảnh hưởng của mình để giảm căng thẳng. Theo Reuters, Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc trong khi Nga cảnh báo tình hình bán đảo Triều Tiên đối mặt nguy cơ rơi vào tình trạng mất kiểm soát.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Washington không bao giờ chấp nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời cáo buộc nước này hành động “hết sức khinh suất và nguy hiểm”. “Tôi nhắc lại rằng Mỹ sẽ làm mọi việc cần thiết để bảo vệ mình và đồng minh, Hàn Quốc cũng như Nhật Bản”, CNN dẫn lời ông Kerry tuyên bố. Còn theo Đài Fox, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc - Thường Vạn Toàn về vấn đề Triều Tiên, kêu gọi sự hợp tác của Bắc Kinh nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và có động thái xuống thang.

Cũng trong ngày 3.4, tờ The USA Today dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little tuyên bố các tàu khu trục của Mỹ trong khu vực dễ dàng phản ứng và được điều động kịp lúc trong trường hợp có biến trên bán đảo Triều Tiên. Hiện 2 tàu khu trục hiện đại thuộc lớp Arleigh Burke là USS John McCain và USS Decatur đang được triển khai tại Thái Bình Dương, thuộc nhóm 16 chiếc luôn túc trực tại đây. Căn cứ của USS John McCain đặt tại Nhật Bản, nhưng chiếc USS Decatur ở San Diego vốn đang quay về cảng nhà sau sứ mệnh tại Trung Đông thì Lầu Năm Góc quyết định chuyển hướng hành trình sang Thái Bình Dương.

Trung Quốc “tăng lực lượng tại biên giới”

Trang tin Washington Free Beacon dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho hay Trung Quốc đang đặt các lực lượng tiền tuyến tại biên giới với CHDCND Triều Tiên trong tình trạng cảnh giác cao độ. Theo đó, lực lượng tại đây đã được tăng cường từ giữa tháng 3, bao gồm binh sĩ, xe tăng và máy bay chiến đấu, sẵn sàng kiểm soát tình hình trong trường hợp xảy ra biến cố. Bên cạnh đó, cũng theo trang tin trên, hải quân Trung Quốc cũng tổ chức cho tàu chiến tập trận bắn đạn thật tại Hoàng Hải. Các bên liên quan chưa có bình luận gì về thông tin này.

H.G

Thụy Miên

>> Mỹ điều chiến hạm thứ hai đến khu vực bán đảo Triều Tiên
>> Trung Quốc điều quân sát biên giới Triều Tiên
>> Triều Tiên tuyên bố tái khởi động lò phản ứng hạt nhân
>> Mỹ nhận định Triều Tiên chưa “động binh”
>> Tàu chiến Mỹ áp sát Triều Tiên
>> Triều Tiên quyết phát triển vũ khí hạt nhân
>> Triều Tiên đe dọa “chẳng có gì mới”
>> Triều Tiên tuyên bố nâng cấp kho vũ khí hạt nhân
>> Tương quan sức mạnh quân sự Triều Tiên và Hàn Quốc
>> Viễn cảnh chiến tranh Triều Tiên lần 2
>> Triều Tiên tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.