Trung Quốc tăng dự trữ đất hiếm

24/08/2012 18:10 GMT+7

(TNO) Trung Quốc dự định bổ sung 18.000 tấn đất hiếm vào kho dự trữ chiến lược sau khi đạt được thỏa thuận với một nhà sản xuất nội địa, báo địa phương National Business Daily đưa tin ngày 24.8.

Cơ quan chính phủ chuyên trách quản lý dự trữ của Trung Quốc sẽ mua đất hiếm nhẹ từ nhà sản xuất lớn nhất nước là Công ty Inner Mongolia Baotou Steel Rare-Earth (Group) Hi-tech, tờ báo cho biết thêm.

Trung Quốc chiếm hơn 90% sản lượng đất hiếm thế giới, vốn được sử dụng trong hàng loạt sản phẩm công nghệ cao. Sự kiểm soát của nước này đối với đất hiếm đã khơi mào một cuộc tranh cãi với các nước bạn hàng quan trọng.

Bản tin của tờ National Business Daily không tiết lộ quy mô dự trữ hiện tại của Trung Quốc.

Tháng trước, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đã bắt đầu thu mua đất hiếm bằng ngân sách để đưa vào kho dự trữ chiến lược.

Trung Quốc đã áp đặt các mức giới hạn sản lượng và hạn ngạch xuất khẩu đối với đất hiếm, viện lý do bảo vệ tài nguyên và môi trường nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Nhưng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự định điều tra những quy định giới hạn xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc sau khi nhận được đề nghị của EU, Mỹ và Nhật Bản.

Hôm 22.8, Trung Quốc đã công bố sự gia tăng nhẹ hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm thường niên.

Theo hãng tin AFP, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ đã tăng hạn ngạch thêm 9.770 tấn, nâng mức hạn ngạch của cả năm lên 30.996 tấn, so với con số tương ứng của năm ngoái là 30.184 tấn.

Năm 2011, Trung Quốc thực tế chỉ xuất khẩu 18.600 tấn đất hiếm, bất chấp hạn ngạch đã được ấn định.

Trùng Quang

>> Trung Quốc thâu tóm 20 triệu tấn đất hiếm
>> Tái thu hồi đất hiếm
>> Mỹ, Nhật, EU cùng chống Trung Quốc về đất hiếm
>> Phát hiện vụ buôn lậu 52 tấn quặng đất hiếm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.