Francois Hollande tuyên thệ nhậm chức tổng thống Pháp

15/05/2012 16:14 GMT+7

(TNO) Ông Francois Hollande đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Pháp trong hôm nay 15.5, trước khi công du đến Berlin để bàn bạc về tương lai của khối eurozone với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Sau buổi lễ nhậm chức đơn giản bắt đầu vào lúc 10 giờ, giờ địa phương (15 giờ, theo giờ Việt Nam), ông Hollande đã chính thức trở thành lãnh đạo đầu tiên của đảng Xã hội tiếp quản điện Elysee kể từ năm 1995.

Được chào đón bằng rừng cờ hoa trên đường phố, một nhóm những nhân vật cao cấp ở Pháp đã đến điện Elysee trong hôm nay và sải bước trên thảm đỏ trải từ cổng đến những bậc thềm cuối cùng. Trong số những người tham dự có lãnh đạo đảng Xã hội Martine Aubry và Thị trưởng Paris Bertand Delanoe.

Francois Hollande tuyên thệ nhậm chức tổng thống Pháp
Ông Nicolas Sarkozy (trái) bắt tay người kế nhiệm Francois Hollande - Ảnh: AFP

Tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy đã ra trước bậc thềm điện Elysee để bắt tay chào đón ông Hollande trước khi cả hai bước vào bên trong thực hiện các nghi thức chuyển giao quyền lực tổng thống, bao gồm việc chuyển giao mật mã hạt nhân và những hồ sơ bí mật khác.

Tiếp đó, ông Hollande đã tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ ngắn gọn với sự tham dự của khoảng 400 khách mời, theo Reuters.

Trong bài diễn văn nhậm chức, tân tổng thống 57 tuổi hứa hẹn sẽ tìm một "con đường mới" để đưa châu u thoát ra khỏi những phiền muộn hiện nay.

Sau đó, ông Hollande đã tiễn ông Sarkozy ra đến xe hơi. Cựu đệ nhất phu nhân Carla Bruni cũng đã ôm hôn bạn gái của ông Hollande, Valerie Trierweiler, trước khi rời điện Elysee.

Trong một dấu hiệu thể hiện tính cấp bách của những thách thức mà châu u đang đối mặt, chính trị gia thuộc đảng Xã hội sẽ có buổi họp báo đầu tiên trên cương vị tổng thống ở thủ đô nước Đức vào tối nay, 15.5.

Francois Hollande tuyên thệ nhậm chức tổng thống Pháp 2
Ông Nicolas Sarkozy (trái) ra tận trước thềm điện Elysee để đón ông Hollande - Ảnh: AFP

Cũng trong ngày hôm nay, ông Hollande sẽ bổ nhiệm tân thủ tướng Pháp. Thủ lĩnh của đảng Xã hội Jean-Marc Ayrault là ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ này.

Sau chuyến đi ngắn truyền thống dọc đại lộ Champs Elysee trên một chiếc xe mui trần cùng lễ đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh, tân tổng thống Pháp sẽ dùng bữa trưa với các cựu Thủ tướng thuộc đảng Xã hội Pierre Mauroy, Laurent Fabius, Michel Rocard, Edith Cresson và Lionel Jospin.

Sơn Duân

>> Ông Francois Hollande nhậm chức tổng thống Pháp
>> Thủ tướng Đức đại bại tại cuộc bầu cử bang đông dân nhất nước
>> Ông Sarkozy chấp nhận chính phủ từ chức
>> Những lãnh đạo "về vườn" vì khủng hoảng nợ công
>> Chứng khoán thế giới trái chiều sau kết quả bầu cử tại châu u
>> Liệu ông Francois Hollande có thể cứu châu u?
>> Nhiều nhà lãnh đạo ủng hộ chiến thắng của ông Hollande
>> Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.