Chợ bản quyền truyền hình và tư duy mua - bán

11 Trọng Tín
Chợ bản quyền truyền hình và tư duy mua - bán
(TNO) Chuyện bản quyền truyền hình các giải bóng đá ở ta, từ bản quyền V.League, bản quyền giải Ngoại hạng Anh hay bản quyền Euro, World Cup đã nóng lên từ rất lâu rồi. Hơn khi nào hết người ta cần một tư duy mua bán thật chuẩn mực trong vấn đề này.

(TNO) Chuyện bản quyền truyền hình các giải bóng đá ở ta, từ bản quyền V.League, bản quyền giải Ngoại hạng Anh hay bản quyền Euro, World Cup đã nóng lên từ rất lâu rồi. Hơn khi nào hết người ta cần một tư duy mua bán thật chuẩn mực trong vấn đề này.

>> Vật lộn với bản quyền truyền hình World Cup 2014
>> Bản quyền truyền hình ASIAD giá 'cắt cổ
>> Bản quyền truyền hình World Cup 2014 vẫn... ế

 Chợ bản quyền truyền hình và tư duy mua - bán  - ảnh 1
Bản quyền truyền hình World Cup 2014 tại Việt Nam được kêu giá đến hơn 10 triệu USD - Ảnh: AFP

Qua lâu lắm rồi cái thời bản quyền truyền hình các giải bóng đá được "rót" về về sóng của VTV theo kiểu "tình cho không biếu không" hay kiểu "anh muốn trả cho tôi bao nhiêu thì trả".

Cái thời ấy kể cũng sướng, nhưng đó là cái sướng của một em bé bị suy dinh dưỡng, được người ngoài nhìn với ánh mắt xót xa, thương cảm. Bây giờ thì em bé đã trở thành một chàng trai khôi ngô tuấn tú - một chàng trai đủ tiềm lực và vị thế để sòng phẳng mua những cái mình muốn mua. Vấn đề là mua như thế nào cho hợp lý mà thôi.

Mua như kiểu FPT từng mua bản quyền truyền hình World Cup 2006 hay VTC từng mua  bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa, (từ 2007 đến 2010), rồi K+ từng mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh trong 6 mùa (từ 2010  đến 2013, rồi từ 2013 đến 2016) được không?

Kể ra cũng có cái được, đó là nó đã phá thế độc tôn, độc quyền kéo dài nhiều năm trước của VTV, khiến ông anh cả này phải chuyển mình nhanh nhạy hơn, sắc nhọn hơn. Nhưng cái được cỏn con chỉ vừa diễn ra thì ta lại bị người ngoài lạm dụng đến kiệt cùng. Lạm dụng ở chỗ: miếng bánh chỉ có thế, nhưng người đi chợ lại nhiều hơn và máu mặt hơn, thế là kẻ sở hữu miếng bánh cứ có thể dễ dàng "cắt cổ" hơn.

Vì biết rõ tâm lý của người đi chợ, cũng hiểu rõ đặc điểm của cái chợ mà người ta đã bán bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa 2013 - 2016 với một cái giá kỷ lục lên tới 40 triệu USD. Còn giá bản quyền truyền hình World Cup 2014 này thì sao? Cả làng đều biết rồi, cái giá được chào lên tới 10 triệu USD, nghĩa là gấp hơn 3 lần so với kỳ World Cup 4 năm về trước.

Tới nước này thì những người đi chợ ở ta (các nhà đài) lại nhận định rằng "World Cup chỉ diễn ra 1 tháng, trong khi giải Ngoại hạng Anh diễn ra 10 tháng. Mà 1 tháng thì quá ngắn, quá ít để kêu gọi quảng cáo, thu hồi lợi nhuận. Thế nên ngoài anh cả VTV, chẳng nhà đài nào máu me sở hữu". Rồi người ta đẩy vấn đề vấn đề theo kiểu: Nếu không chịu bán cho VTV, kẻ bán hàng kia - MP Silva chỉ có nước mất không món hàng.

Nghĩ thế không sai, nhưng cứ khăng khăng nghĩ thế cũng không hẳn đã là người đi chợ khôn ngoan. Cần biết rằng trong những năm trước đây, khi chào hàng các nhà đài Việt Nam, đại diện của MP Silva từng đưa ra thông điệp: "Nếu không ai mua, chúng tôi sẵn sàng mất trắng".

Đừng tưởng họ dọa, bởi đời sống truyền thông, truyền hình và bản quyền truyền hình quốc tế đã từng có chuyện: tôi sẵn sàng mất trắng một lần để anh "sáng mắt ra" và để lần sau anh "nắn gân" tôi không dễ.

Vậy nên vấn đề ở đây không phải là chúng ta cứ ỷ vào cái thế "nếu không bán cho tôi thì anh chẳng bán được cho ai", mà là phải tính toán làm sao để có thể mua cái mình cần mua một cách đúng thời điểm, hợp giá trị và  hợp túi tiền.

Cái kiểu có đến 4,5 đài cùng để cho người ta "chào hàng" và lại "chào hàng" theo dạng gặp từng người riêng rẽ, rồi khéo léo sắp xếp để mỗi người đều biết những người còn lại đang được "chào" như những gì đã diễn ra chắc chắn không giúp chúng ta đạt được mục tiêu trên.

Cái kiểu cùng ngồi lại với nhau để cùng "cắt máu ăn thề": "Chúng tôi chỉ quan tâm tới gói 1, chứ không quan tâm đến gói 3", nhưng sau khi thấy một người sở hữu được gói 1 thì những người còn lại bỗng nhao nhao "xin" được mua gói 3 như những gì diễn ra trong vụ mua - bán bản quyền giải Ngoại hạng Anh năm ngoái  chắc chắn cũng không giúp chúng ta đạt mục tiêu trên.

Và cái kiểu một người đi chợ nào đó...miễn cưỡng nhận lời sẽ đại diện cho tất cả các người đi chợ đứng lên mua món hàng, nhưng trước đó lại tìm cách để "hàng" về tay một mối ruột của mình càng không giúp chúng ta đạt mục tiêu trên.

Ngày xưa thì không có chợ, nên chúng ta phải nhặt... đồ bố thí. Bây giờ có chợ rồi thì ta lại không có những người đi chợ đủ niềm tin.

Trọng Tín

Trọng Tín

Bạn đọc phản hồi (11 nhận xét)

4 Ụ

Nhà báo nói ngược rồi, cái họ cần bán, không bán họ mất trắng, cũng cái đó chúng ta cần mua, không mua chúng ta vẫn có khối thứ khác để xem, đâu nhất thiết phải xem cái đó. Thế thì làm gì có chuyện "tôi sẵn sàng mất trắng một lần để anh "sáng mắt ra" và để lần sau anh "nắn gân" tôi không dễ". Phải nói là chúng tôi sẵn sàng không xem lần này để anh sáng mắt ra và để lần sau anh nắn gân tôi không dễ.

VanThanh

Nếu các Cty TH cáp mất khoảng 20.000 thuê bao thì mỗi năm họ sẽ mất khoảng 10 triệu đô la ,đủ tiền để mua bản quyền WC. Không nhà cung cấp nào muốn thế cả.MP-Silva không dại để mất tiền đâu. Đến phút cuối MP sẽ chọn một nhà cung cấp TH cáp nào đó để bán ( có thể với giá rẻ hơn ) khi đó số thuê bao của các đài khác sẽ rớt thê thảm . Ai lợi ai hại đây. Chẳng qua các đài gờm nhau xem ai chịu bỏ tiền nhiều hơn mà thôi. Chiêu tung tin lên báo là để có dịp tăng cước thuê bao mà thôi.

Đặng Hoàng Thiện

Có rớt nhưng nên nhớ đây là World Cup diễn ra trong vòng 1 tháng

phạm tấn cường

Gì gì đi nữa thì cũng vẫn là trời mưa đất chịu. Chỉ có dân lãnh đủ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, của AI? Nhân viên VTV hàng tháng lãnh lương của AI? Vậy mà ông chủ DÂN chỉ được xem cái chữ "MÃ HÓA"là cái gì? Có giỏi thì cứ bỏ tiền túi ra 100% rồi muốn múa kiểu gì thì múa. Dân không cần xem cái chữ đó trên TV của mình

Trần Thanh Vân

Nhà báo lại không biết luật của FIFA rồi, World Cup bắt buộc phải được phát sóng ở các nước thành viên FIFA. Nếu không đàm phán được bản quyền, thì đài TH nào có độ phủ sóng rộng nhất sẽ có bản quyền để phục vụ người xem một cách tốt nhất.

Huỳnh Ngọc Khánh

Chiến lược kinh doanh của mỗi nhà đài thì họ phải tự chịu trách nhiệm, đừng để người dân phải gánh chịu hậu quả.

Tri (Nha Trang)

Chúng ta hãy chứng tỏ mình là những người tiêu dùng thông minh ...

Bình luận

Đọc thêm Bình luận

Tin đọc nhiều

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU

Các học trò tâng thầy Park lên cao, nhưng chính ông lại giúp bóng đá Việt Nam bay cao /// Độc Lập
Xin gửi ông lời cảm ơn và ngàn nụ hôn, Park Hang-seo
Bóng đá Việt Nam lại một lần nữa đi vào lịch sử giải AFF Cup khi lên vua một cách thuyết phục sau khi đánh bại Malaysia 1-0 trên sân Mỹ Đình. Chiến tích lịch sử này là công sức của cả tập thể các tuyển thủ Việt Nam và người đóng dấu ấn nhiều nhất trong chiến công đó có thể khẳng định không ai khác là HLV Park Hang-seo.
HLV Park Hang-seo có công rất lớn cho chiếc cúp vô địch Đông Nam Á thứ 2 của Việt Nam /// Độc Lập
Với thầy Park, nói phải đi đôi với làm!
Hơn 1 năm trước, cũng tại khán phòng ấy (tại trụ sở VFF), cũng trước cả rừng ống kính của các phóng viên báo chí ấy, vẫn với gương mặt “thoạt nhìn đã thấy hài” ấy, vẫn nụ cười cực kỳ hiền hòa rất... được lòng trẻ con ấy, thầy Park ra mắt người hâm mộ Việt Nam trong bao nhiêu ngờ vực...
Đức Chinh luôn bị 2 cầu thủ Malaysia theo sát /// Độc Lập
Đừng tạo sức ép với Đức Chinh và Tiến Linh!
Sau trận hòa Malaysia 2-2 ở bán kết lượt đi AFF Cup, hai tiền đạo của tuyển Việt Nam (VN) trong trận đấu này là Đức Chinh và Tiến Linh bỗng rơi vào “tâm bão” chỉ trích của cộng đồng mạng...
Hãy chia sẻ ngay thông tin này với bạn bè
Bình luận