Chợ bản quyền truyền hình và tư duy mua - bán

11 Thanh Niên Online
(TNO) Chuyện bản quyền truyền hình các giải bóng đá ở ta, từ bản quyền V.League, bản quyền giải Ngoại hạng Anh hay bản quyền Euro, World Cup đã nóng lên từ rất lâu rồi. Hơn khi nào hết người ta cần một tư duy mua bán thật chuẩn mực trong vấn đề này.

(TNO) Chuyện bản quyền truyền hình các giải bóng đá ở ta, từ bản quyền V.League, bản quyền giải Ngoại hạng Anh hay bản quyền Euro, World Cup đã nóng lên từ rất lâu rồi. Hơn khi nào hết người ta cần một tư duy mua bán thật chuẩn mực trong vấn đề này.

>> Vật lộn với bản quyền truyền hình World Cup 2014
>> Bản quyền truyền hình ASIAD giá 'cắt cổ
>> Bản quyền truyền hình World Cup 2014 vẫn... ế

 Chợ bản quyền truyền hình và tư duy mua - bán  - ảnh 1
Bản quyền truyền hình World Cup 2014 tại Việt Nam được kêu giá đến hơn 10 triệu USD - Ảnh: AFP

Qua lâu lắm rồi cái thời bản quyền truyền hình các giải bóng đá được "rót" về về sóng của VTV theo kiểu "tình cho không biếu không" hay kiểu "anh muốn trả cho tôi bao nhiêu thì trả".

Cái thời ấy kể cũng sướng, nhưng đó là cái sướng của một em bé bị suy dinh dưỡng, được người ngoài nhìn với ánh mắt xót xa, thương cảm. Bây giờ thì em bé đã trở thành một chàng trai khôi ngô tuấn tú - một chàng trai đủ tiềm lực và vị thế để sòng phẳng mua những cái mình muốn mua. Vấn đề là mua như thế nào cho hợp lý mà thôi.

Mua như kiểu FPT từng mua bản quyền truyền hình World Cup 2006 hay VTC từng mua  bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa, (từ 2007 đến 2010), rồi K+ từng mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh trong 6 mùa (từ 2010  đến 2013, rồi từ 2013 đến 2016) được không?

Kể ra cũng có cái được, đó là nó đã phá thế độc tôn, độc quyền kéo dài nhiều năm trước của VTV, khiến ông anh cả này phải chuyển mình nhanh nhạy hơn, sắc nhọn hơn. Nhưng cái được cỏn con chỉ vừa diễn ra thì ta lại bị người ngoài lạm dụng đến kiệt cùng. Lạm dụng ở chỗ: miếng bánh chỉ có thế, nhưng người đi chợ lại nhiều hơn và máu mặt hơn, thế là kẻ sở hữu miếng bánh cứ có thể dễ dàng "cắt cổ" hơn.

Vì biết rõ tâm lý của người đi chợ, cũng hiểu rõ đặc điểm của cái chợ mà người ta đã bán bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa 2013 - 2016 với một cái giá kỷ lục lên tới 40 triệu USD. Còn giá bản quyền truyền hình World Cup 2014 này thì sao? Cả làng đều biết rồi, cái giá được chào lên tới 10 triệu USD, nghĩa là gấp hơn 3 lần so với kỳ World Cup 4 năm về trước.

Tới nước này thì những người đi chợ ở ta (các nhà đài) lại nhận định rằng "World Cup chỉ diễn ra 1 tháng, trong khi giải Ngoại hạng Anh diễn ra 10 tháng. Mà 1 tháng thì quá ngắn, quá ít để kêu gọi quảng cáo, thu hồi lợi nhuận. Thế nên ngoài anh cả VTV, chẳng nhà đài nào máu me sở hữu". Rồi người ta đẩy vấn đề vấn đề theo kiểu: Nếu không chịu bán cho VTV, kẻ bán hàng kia - MP Silva chỉ có nước mất không món hàng.

Nghĩ thế không sai, nhưng cứ khăng khăng nghĩ thế cũng không hẳn đã là người đi chợ khôn ngoan. Cần biết rằng trong những năm trước đây, khi chào hàng các nhà đài Việt Nam, đại diện của MP Silva từng đưa ra thông điệp: "Nếu không ai mua, chúng tôi sẵn sàng mất trắng".

Đừng tưởng họ dọa, bởi đời sống truyền thông, truyền hình và bản quyền truyền hình quốc tế đã từng có chuyện: tôi sẵn sàng mất trắng một lần để anh "sáng mắt ra" và để lần sau anh "nắn gân" tôi không dễ.

Vậy nên vấn đề ở đây không phải là chúng ta cứ ỷ vào cái thế "nếu không bán cho tôi thì anh chẳng bán được cho ai", mà là phải tính toán làm sao để có thể mua cái mình cần mua một cách đúng thời điểm, hợp giá trị và  hợp túi tiền.

Cái kiểu có đến 4,5 đài cùng để cho người ta "chào hàng" và lại "chào hàng" theo dạng gặp từng người riêng rẽ, rồi khéo léo sắp xếp để mỗi người đều biết những người còn lại đang được "chào" như những gì đã diễn ra chắc chắn không giúp chúng ta đạt được mục tiêu trên.

Cái kiểu cùng ngồi lại với nhau để cùng "cắt máu ăn thề": "Chúng tôi chỉ quan tâm tới gói 1, chứ không quan tâm đến gói 3", nhưng sau khi thấy một người sở hữu được gói 1 thì những người còn lại bỗng nhao nhao "xin" được mua gói 3 như những gì diễn ra trong vụ mua - bán bản quyền giải Ngoại hạng Anh năm ngoái  chắc chắn cũng không giúp chúng ta đạt mục tiêu trên.

Và cái kiểu một người đi chợ nào đó...miễn cưỡng nhận lời sẽ đại diện cho tất cả các người đi chợ đứng lên mua món hàng, nhưng trước đó lại tìm cách để "hàng" về tay một mối ruột của mình càng không giúp chúng ta đạt mục tiêu trên.

Ngày xưa thì không có chợ, nên chúng ta phải nhặt... đồ bố thí. Bây giờ có chợ rồi thì ta lại không có những người đi chợ đủ niềm tin.

Trọng Tín

Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
4 Ụ

4 Ụ

Nhà báo nói ngược rồi, cái họ cần bán, không bán họ mất trắng, cũng cái đó chúng ta cần mua, không mua chúng ta vẫn có khối thứ khác để xem, đâu nhất thiết phải xem cái đó. Thế thì làm gì có chuyện "tôi sẵn sàng mất trắng một lần để anh "sáng mắt ra" và để lần sau anh "nắn gân" tôi không dễ". Phải nói là chúng tôi sẵn sàng không xem lần này để anh sáng mắt ra và để lần sau anh nắn gân tôi không dễ.
VanThanh

VanThanh

Nếu các Cty TH cáp mất khoảng 20.000 thuê bao thì mỗi năm họ sẽ mất khoảng 10 triệu đô la ,đủ tiền để mua bản quyền WC. Không nhà cung cấp nào muốn thế cả.MP-Silva không dại để mất tiền đâu. Đến phút cuối MP sẽ chọn một nhà cung cấp TH cáp nào đó để bán ( có thể với giá rẻ hơn ) khi đó số thuê bao của các đài khác sẽ rớt thê thảm . Ai lợi ai hại đây. Chẳng qua các đài gờm nhau xem ai chịu bỏ tiền nhiều hơn mà thôi. Chiêu tung tin lên báo là để có dịp tăng cước thuê bao mà thôi.
Đặng Hoàng Thiện

Đặng Hoàng Thiện

Có rớt nhưng nên nhớ đây là World Cup diễn ra trong vòng 1 tháng
phạm tấn cường

phạm tấn cường

Gì gì đi nữa thì cũng vẫn là trời mưa đất chịu. Chỉ có dân lãnh đủ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, của AI? Nhân viên VTV hàng tháng lãnh lương của AI? Vậy mà ông chủ DÂN chỉ được xem cái chữ "MÃ HÓA"là cái gì? Có giỏi thì cứ bỏ tiền túi ra 100% rồi muốn múa kiểu gì thì múa. Dân không cần xem cái chữ đó trên TV của mình
Trần Thanh Vân

Trần Thanh Vân

Nhà báo lại không biết luật của FIFA rồi, World Cup bắt buộc phải được phát sóng ở các nước thành viên FIFA. Nếu không đàm phán được bản quyền, thì đài TH nào có độ phủ sóng rộng nhất sẽ có bản quyền để phục vụ người xem một cách tốt nhất.
Huỳnh Ngọc Khánh

Huỳnh Ngọc Khánh

Chiến lược kinh doanh của mỗi nhà đài thì họ phải tự chịu trách nhiệm, đừng để người dân phải gánh chịu hậu quả.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward kiêm nhiệm vai trò giám đốc kỹ thuật được cho là nguyên nhân khiến M.U sa sút phong độ /// AFP

Giám đốc kỹ thuật - anh là ai?

Ole Gunnar Solskjaer dĩ nhiên cũng phải thất bại ở Manchester United (M.U), bởi ông huấn luyện đâu có giỏi hơn Jose Mourinho, Louis Van Gaal hoặc David Moyes. Ai cũng thế thôi. Nguyên nhân lớn hơn khiến M.U rơi xuống tận đáy như hiện nay là do đội này không có giám đốc kỹ thuật. 
Messi và Ronaldo đã qua thời đỉnh cao? /// AFP

Messi - Ronaldo đã thật sự đi xuống!

Mãi đến khi trận đấu chỉ còn 6 phút, Lionel Messi mới có được một pha trực tiếp tham gia vào khâu ghi bàn, khi anh kiến tạo cơ hội để Luis Suarez ấn định chiến thắng 2-1 cho Barcelona, trong trận gặp Inter tại Champions League...
Leicester đang có vị trí quá tốt trong bảng xếp hạng /// Reuters

Leicester xuất sắc như thế nào?

West Ham hoặc Bournemouth cũng đều bay cao hơn sự chờ đợi trong chặng khởi động ở Premier League mùa này. Nhưng, nhìn một cách toàn diện thì Leicester mới là đội xuất sắc nhất bên ngoài nhóm "Big 6" hiện nay. 
Atletico Madrid vẫn giữ được sự ổn định mùa này /// AFP

Atletico mới đáng xem nhất!

Hãy quên đi El Clasico! Ngay lúc này, Barcelona chỉ đang lặn ngụp bên ngoài "top 4", và một trận El Clasico diễn ra vào lúc này sẽ... uổng biết bao. Bây giờ, chỉ có derby Madrid là trận đấu đáng xem nhất tại La Liga.