Mỹ tăng hỗ trợ quân sự cho Ba Lan và 3 nước vùng Baltic

06/03/2014 14:52 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Ba Lan và 3 nước trong vùng biển Baltic nhằm thể hiện sự hậu thuẫn dành cho đồng minh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố hôm 5.3.

(TNO) Mỹ sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Ba Lan và 3 nước trong vùng biển Baltic nhằm thể hiện sự hậu thuẫn dành cho đồng minh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố hôm 5.3.


Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ bay trên vùng trời Ba Lan - Ảnh: Reuters

AFP dẫn nhận định của giới quan sát cho rằng động thái mở rộng các cuộc huấn luyện không quân tại Ba Lan và gia tăng vai trò của quân đội Mỹ tại các nước Baltic là nhằm trấn an các đồng minh ở khu vực, sau khi Nga can thiệp vào Khu tự trị Crimea (Ukraine).

“Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm hiểu các phương pháp nhằm hỗ trợ cho đồng minh, bao gồm tăng cường huấn luyện tại Ba Lan và gửi thêm nhiều máy bay Mỹ tham gia hoạt động giám sát trên không của NATO tại các nước Baltic”, ông Hagel cho hay.

Hiện Mỹ có một đơn vị gồm 10 sĩ quan không quân đang đồn trú tại Ba Lan nhằm hỗ trợ việc huấn luyện không quân nước này, trong khi NATO đã tiến hành tuần tra không phận 3 nước vùng Baltic (Estonia, Latvia và Lithuania) từ 10 năm qua.

Trách nhiệm tuần tra trên không được luân phiên giữa các nước thành viên NATO mỗi 4 tháng và Mỹ đã thay phiên Bỉ từ hồi tháng 1.

Còn tại Ba Lan, Không quân Mỹ sử dụng chiến đấu cơ F-16 và máy bay vận tải quân sự C-130 để thực hiện các đợt huấn luyện quân đội.

Hoàng Uy

>> NATO khẳng định sẽ đứng về phía Ukraine
>> Ukraine cảnh báo nguy cơ chiến tranh, cầu cứu NATO
>> NATO 'tập trận' ứng phó tấn công mạng
>> NATO tập trận nhằm vào Nga  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.