Mặt trăng vô danh của sao Diêm Vương đã có tên

03/07/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Các mặt trăng mới được phát hiện gần đây của sao Diêm Vương giờ đã có những cái tên chính thức, và không kém phần huyền bí so với hành tinh mà chúng quay quanh.

(TNO) Các mặt trăng mới được phát hiện gần đây của sao Diêm Vương giờ đã có những cái tên chính thức, và không kém phần huyền bí so với hành tinh mà chúng quay quanh.

Liên minh Thiên văn Quốc tế (IAU), tổ chức chịu trách nhiệm đặt tên cho các thiên thể, đã chính thức tuyên bố tên mới cho mặt trăng thứ tư và năm của sao Diêm Vương, lần lượt là Kerberos và Styx, theo tờ Los Angeles Times.

Những cái tên này, chỉ chó ba đầu canh cổng địa ngục và dòng sông tạo nên ranh giới giữa người sống với người chết trong truyện thần thoại, được xếp thứ hai và ba trong một cuộc bầu chọn công khai trên thế giới.

IAU đã quyết định phủ quyết tên được chọn nhiều nhất là Vulcan, hành tinh của nhân vật Spock trong loạt phim Star Trek.

Dù là cái tên đầu tiên trong danh sách, Vulcan bị loại vì nó đã từng được dùng đâu đó trong ngành thiên văn, và không hề có liên quan gì đến câu chuyện thần thoại với Pluto (tức sao Diêm Vương), chỉ vị thần cai quản âm phủ.

Hai mặt trăng trên, trước đây được gọi đơn giản là P4 và P5, mới được phát hiện lần lượt vào tháng 7.2011 và tháng 7.2012, nhờ vào kính viễn vọng không gian Hubble.

Hạo Nhiên

>> Mặt trăng sao Diêm Vương đe dọa phi thuyền
>> Phát hiện thêm mặt trăng của sao Diêm Vương
>> New Horizons chỉ còn cách sao Diêm Vương 1,6 tỉ km
>> 5 bí ẩn về sao Diêm Vương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.