Tai biến sau tiêm Quinvaxem: Mời chuyên gia điều tra độc lập

12/01/2013 03:45 GMT+7

Chiều 11.1, tại buổi giao ban với lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đã đề nghị Tổ chức Y tế thế giới kiểm tra tính an toàn của vắc xin Quinvaxem. Bộ cũng sẽ xem xét việc mời chuyên gia độc lập điều tra về nguyên nhân các ca tử vong sau tiêm.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, thống kê chung với 13 triệu liều đã được tiêm tại Việt Nam từ tháng 6.2012, tỷ lệ tử vong là 0,17/triệu liều, tỷ lệ phản ứng nặng: 0,69/triệu liều, tương tự mức khuyến cáo. Nhưng chỉ riêng trong một tháng qua đã có 5 ca tử vong là cao hơn so với khuyến cáo chung, vì vậy Bộ Y tế đã tạm ngưng sử dụng các lô vắc xin có trẻ tiêm bị tai biến nặng sau tiêm. Đó là các lô vắc xin Quinvaxem cung cấp cho Nghệ An (số lô 37), Hà Nội (số lô 77), Kiên Giang và Bình Định (số lô 75).

TS Nguyễn Nhật Cảm, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, cho biết vắc xin nào cũng phải tuân thủ đúng quy trình: theo dõi tại chỗ 30 phút, về nhà tiếp tục trong vòng 24 giờ đầu. Các phản ứng sớm sau tiêm thường nhanh, mạnh, nguy hiểm là phản ứng sốc. Phản ứng liên quan đến Quinvaxem cần lưu ý: khóc thét, co giật tím tái, khó thở, có cơn ngưng thở, sốt cao. Ngoài ra, các gia đình cũng cần lưu ý theo dõi phản ứng chậm sau tiêm. Bất cứ biểu hiện bất thường nào cần đưa trẻ đến cơ sở y tế sớm nhất.

 Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.