Cháu cựu Tổng thống Mỹ gặp gỡ nạn nhân bom nguyên tử

04/08/2012 14:03 GMT+7

(TNO) Cháu ngoại của cựu Tổng thống Mỹ Harry Truman ngày 3.8 đã gặp gỡ những nạn nhân sống sót sau vụ Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki (Nhật) hồi năm 1945.

(TNO) Cháu ngoại của cựu Tổng thống Mỹ Harry Truman ngày 3.8 đã gặp gỡ những nạn nhân sống sót sau vụ Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki (Nhật) hồi năm 1945.

Ông Clifton Truman Daniel, 55 tuổi, cháu trai của cựu tổng thống Truman (người ra lệnh thả hai quả bom nguyên tử xuống nước Nhật), đã đến Nhật Bản để chuẩn bị tham dự các buổi lễ tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki lần thứ 67 sắp tới.

Ông Daniel, là một cựu nhà báo, được một tổ chức chống vũ khí hạt nhân mời đến Đại học Tokyo để nói chuyện với những nạn nhân bom nguyên tử còn sống sót và sinh viên trường vào ngày 3.8.

AFP cho biết một số nạn nhân sống sót (tuổi từ 70-80) đã “hoan nghênh” chuyến thăm Nhật của ông Daniel.

 Clifton Truman Daniel
Ông Clifton Truman Daniel (giữa) tại Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: AFP

“Tôi muốn ông Daniel phải biết được rằng vẫn còn nhiều người dân Nhật không thể tha thứ cho nước Mỹ”, AFP dẫn lời một nạn nhân khác là bà Reiko Yamada (77 tuổi).

Nhiều người tại diễn đàn bày tỏ quan điểm trái ngược nhau về vấn đề có nên sử dụng vũ khí hạt nhân để kết thúc chiến tranh như Mỹ đã từng làm đối với Nhật Bản hay không.

“Ông ngoại tôi (cựu tổng thống Truman - PV) đã đưa ra quyết định dùng bom nguyên tử để sớm kết thúc chiến tranh. Và không có quyết định nào là đúng đắn trong thời chiến”, AFP dẫn lời ông Daniel.

Phúc Duy

>> Nhật tưởng niệm 66 năm thảm họa Hiroshima
>> Sự vô cảm mang tên Hiroshima
>> Santana biểu diễn ở Hiroshima và Nagasaki (Nhật)
>> Bom nguyên tử Liên Xô và bí mật từ Mỹ
>> Mỹ dự lễ tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử
>> Nhật Bản: Tưởng niệm ngày Nagasaki bị ném bom nguyên tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.