Hồ sơ xin việc “độc” của giới trẻ

06/08/2012 16:30 GMT+7

(TNO) Tùy từng ngành nghề, nhiều bạn trẻ đã nghĩ cách tạo ra hồ sơ xin việc ấn tượng, có một không hai. Đó là những hồ sơ xin việc được "biến tấu" thành truyện tranh, những slide trình chiếu cùng hình ảnh minh họa sinh động...

(TNO) Tùy từng ngành nghề, nhiều bạn trẻ đã nghĩ cách tạo ra hồ sơ xin việc ấn tượng có một không hai. 

Hồ sơ xin việc là... truyện tranh

Với Đỗ Thúy Hiền, sinh viên năm thứ 4, ngành Đồ họa, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, CV (lý lịch tự thuật cá nhân) xin việc được cô "hô biến" thành cuốn truyện tranh đầy màu sắc đúng với sở trường ngành học của mình.

 
Hình ảnh truyện tranh trong tập CV của Thúy Hiền - Ảnh chụp từ CV

Cô nảy ra ý tưởng tạo CV xin việc ấn tượng là cuốn truyện tranh để thể hiện rõ nhất khả năng bản thân. Phần giới thiệu cá nhân được đưa vào trang đầu của cuốn truyện để giới thiệu tác giả và cũng là ứng cử viên. Phần cuối của cuốn truyện là địa chỉ, số điện thoại liên lạc của bản thân.

“Mình thấy một CV được sáng tạo đúng khả năng, sở trường, sở thích sẽ tốt hơn vì mình không thích nhìn những con chữ khô khan, không thích đọc nhiều nên đã nghĩ ra cách làm CV kiểu này. Chưa kể, người nhận CV sẽ biết được khả năng công việc qua cuốn truyện của mình thay vì chỉ đọc những gì mình viết”, Hiền chia sẻ.

Và cách làm hồ sơ xin việc này cũng đã giúp cô hoàn thiện đồ án truyện tranh mà cô đang thực hiện ở trường.

Mỗi nghề mỗi kiểu

Gắn với công việc phải viết lách, Nguyễn Bá Duy (18 tuổi), lại gây ấn tượng với hồ sơ xin việc có cả chữ lẫn hình ảnh để ứng tuyển vị trí cộng tác viên cho một tạp chí tuổi teen.

Ngay từ phần giới thiệu, Duy mô tả bản thân: “Ba lô + sneaker (giày thể thao) + mũ lưỡi trai + áo thun + 1 cuốn sổ + 1 cây bút => đi bộ ngao du đây đó và ghi lại cảm xúc những nơi mình đi qua” , kèm hình ảnh cá nhân kế bên.

Duy không quên thể hiện tình yêu đối với nơi cậu ứng tuyển vào cũng như thể hiện tình cảm với bạn bè, gia đình, cộng đồng, mục tiêu cuộc sống… kèm trong hồ sơ xin việc.

 
Hồ sơ xin việc kèm theo hình ảnh bộ não với tình yêu cho gia đình, bạn bè... và cả nơi ứng tuyển - Ảnh chụp từ CV

Ngoài mục giới thiệu thông tin, sở thích cá nhân, tính cách, khả năng, kinh nghiệm, mục tiêu, lý tưởng sống bằng ngôn ngữ ngắn gọn, xúc tích, Duy còn có những góp ý xây dựng cho tờ tạp chí được đánh giá cao hơn. 

Có lẽ vì thế, trong nhiều ứng cử viên nộp hồ sơ, Duy đã được chọn.

Cô gái Nguyễn Thị Khánh Huyền (22 tuổi), lại nghĩ ra cách tạo CV xin việc dễ nhìn với các slide ảnh như một thử nghiệm CV kiểu mới để chia sẻ cùng bạn bè.

 
Các bức ảnh trong slide của Khánh Huyền thể hiện những khả năng, kinh nghiệm nổi bật của bản thân - Ảnh chụp từ CV

Slide ảnh gồm 9 trang, trang đầu là hình ảnh giới thiệu bản thân, từ trang 2 đến trang 7 là những kỹ năng, kinh nghiệm, lịch sử công việc… , trang cuối là địa chỉ, số điện thoại, email liên lạc cá nhân.

Huyền chia sẻ đó chỉ là slide thử nghiệm đưa lên để bạn bè tham khảo vì cô nghĩ rằng CV toàn chữ là chữ sẽ khiến nhà tuyển dụng mệt nếu phải đọc nhiều CV.

Huyền cho rằng: “Mỗi ngành nghề, công việc sẽ đòi hỏi những CV khác nhau”. Vì thế, CV xin việc không nhất thiết phải có một chuẩn chung mà tùy theo sự sáng tạo của mỗi người sao cho thể hiện rõ nhất bản thân ở từng lĩnh vực nhất định.

Hoàng Quyên

>> Đoạn trường xin việc
>> Xin việc kiểu mới
>> Lao động trẻ thiếu kỹ năng xin việc
>> Các nẻo đường sinh viên xin việc: Làm thế nào để "đánh bại" nhà tuyển dụng?
>> Bí quyết vượt qua vòng phỏng vấn tuyển dụng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.