Chuyến đi "bão táp" của bà Rice

06/12/2005 23:16 GMT+7

Ngày 5/12, Ngoại trưởng Mỹ C.Rice đã đến Berlin, thủ đô nước Đức, bắt đầu chuyến công du châu u. Mục đích chuyến thăm Đức, Romania, Ukraine và Bỉ (nơi đặt trụ sở Liên minh châu u) lần này của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ là nhằm xây dựng các mối quan hệ đang có chiều hướng được cải thiện giữa hai bờ Đại Tây Dương sau một thời gian căng thẳng xung quanh cuộc chiến tại Iraq do Washington phát động.

Nhưng mục đích đó đang bị đe dọa bởi vấn đề nổi cộm hiện nay, đó là Mỹ có chuyển các nghi can khủng bố bằng máy bay qua lãnh thổ châu u và có giam giữ những người này trong các nhà tù bí mật hay không, qua đó vi phạm nhân quyền cũng như luật pháp châu u. Trước khi lên chuyên cơ trực chỉ cựu lục địa, Ngoại trưởng Rice đã bác bỏ việc Washington bao che cho hành vi tra tấn tù nhân nhưng không quên đưa ra tuyên bố mạnh mẽ rằng các biện pháp cứng rắn là cần thiết để chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Tuy nhiên, không thể không lưu ý đến thông tin từ kênh truyền hình ABC News. Kênh này cho biết Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã chuyển 11 nghi can al-Qaeda hàng đầu từ các nhà tù bí mật ở Đông u đến một cơ sở mới ở sa mạc Bắc Phi hồi tháng trước. Theo đánh giá thì hành động vội vã của CIA là nhằm dọn dẹp những trở ngại cho bà Rice trước chuyến công du châu u. Tại Đức, nơi bà Rice gặp tân Thủ tướng A.Merkel ngày 6/12, nước này cho biết đang có trong tay danh sách hơn 400 chuyến bay và hạ cánh của máy bay do CIA sử dụng trên lãnh thổ của mình và muốn một lời giải thích từ Mỹ. Thậm chí có tin một số quan chức Đức biết về những chuyến bay bí mật trên, trong đó có cả cựu Bộ trưởng Nội vụ O.Schilly. Chuyện "lùm xùm" này đã ảnh hưởng không nhỏ đến mục đích của tân Chính phủ Đức muốn cải thiện quan hệ với Mỹ, vốn chẳng mấy mặn nồng dưới thời cựu Thủ tướng G.Schroeder. Vấn đề gây tranh cãi còn theo đuổi bà Rice ở chặng kế tiếp là Romania, nước đang bị các nhóm nhân quyền cáo buộc chứa chấp một số nhà tù của CIA.

X.Anh
(AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.