Căng thẳng truyền tải điện mùa nắng nóng

28/06/2013 05:00 GMT+7

Mùa nắng nóng, nhu cầu về điện tăng cao gây áp lực cực lớn lên những người làm truyền tải điện, đặc biệt là đội ngũ vận hành đường dây 500 kV Bắc - Nam. Làm thế nào để truyền tải Bắc - Nam an toàn, đảm bảo dòng điện thông suốt?

Ông Trần Quốc Lẫm - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVN NPT) đã chia sẻ thông tin về quá trình vận hành hệ thống truyền tải điện khổng lồ này.

Ông Trần Quốc Lẫm cho biết không chỉ năm 2013, mà trong nhiều năm gần đây, cung ứng điện mùa nắng nóng luôn ở trong tình trạng căng thẳng. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, nguồn cung điện tại chỗ cho khu vực phía Nam chưa đủ đáp ứng nhu cầu phụ tải, bắt buộc hệ thống phải truyền tải công suất cao từ Bắc vào Nam. Mà truyền tải công suất cao trên lưới 500 kV, ngoài việc gây tổn thất (về mặt kỹ thuật) lớn, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về mất an toàn do người dân vi phạm hành lang lưới điện, điển hình như sự cố hy hữu trên đường dây 500 kV gây mất điện trên diện rộng ngày 22.5 vừa qua.

Căng thẳng truyền tải điện mùa nắng nóng
EVN NPT đang cần rất nhiều nguồn lực để nâng cấp hệ thống truyền tải - Ảnh: Anh Vũ

* Vậy EVN NPT đã làm gì để đảm bảo truyền tải điện thông suốt, góp phần cung ứng điện an toàn, ổn định cho cả nước vào những tháng cao điểm nắng nóng 2013 sắp tới, thưa ông?

- Ông Trần Quốc Lẫm: Tổng công ty đã nâng cấp máy biến áp các trạm hiện hữu, cải tạo và thay mới nhiều hệ thống đường dây 220 kV từ dây cũ sang dây siêu nhiệt để tăng khả năng truyền tải, nâng công suất trạm 500 kV Phú Lâm...

Tổng công ty cũng chỉ đạo các công ty truyền tải trực thuộc tiến hành sửa chữa, kiện toàn các hệ thống đường dây, trạm biến áp ngay trước mùa nắng nóng. Đồng thời, sẵn sàng các phương án phản ứng nhanh, khắc phục sự cố nóng (nếu có) để đảm bảo truyền tải ổn định, an toàn trong bất kỳ điều kiện nào.

* Trên thực tế, tình trạng lưới truyền tải, trạm biến áp… không đáp ứng được nhu cầu phụ tải cao trong những thời điểm nắng nóng đã tái diễn khá nhiều, nhất là ở các thành phố lớn. Xin ông cho biết nguyên nhân của tình trạng này?

- Tốc độ phát triển các nguồn điện ở nước ta từ năm 2000 đến nay so với tốc độ phát triển lưới là nhanh hơn khá nhiều. So với kế hoạch trong Quy hoạch điện VI, đầu tư cho truyền tải cũng không đáp ứng được.

Nhưng nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này không nằm ở EVN NPT, mà là do nhiều yếu tố khách quan. Cơ bản khó khăn nhất vẫn là vốn, rồi những “điểm nghẽn” về giải phóng mặt bằng, những bất cập về phí truyền tải… đã đồng thời cản trở công tác đầu tư truyền tải, trong khi áp lực về truyền tải công suất cao mùa nắng nóng thì không ngừng tăng lên theo các năm.

* Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, do nhu cầu phụ tải cao và đột biến ở những thời điểm nắng nóng cao độ, nên quá tải cục bộ là điều khó tránh. Vậy để giải quyết tình trạng này cả trước mắt và lâu dài, theo ông, cần những giải pháp gì?

- Trước mắt, để tránh quá tải gây mất điện cục bộ vào những thời điểm nắng nóng của năm 2013, ngoài sự nỗ lực và các giải pháp của EVN NPT, chúng tôi cũng kiến nghị các tổng công ty điện lực cần nỗ lực tăng cường đầu tư hơn nữa cho hệ thống lưới 110 kV, trên cơ sở nghiên cứu, dự báo nhu cầu phụ tải của địa bàn mình quản lý. Các phương án dự phòng sự cố quá tải cục bộ cũng cần được tính toán kỹ, tránh để mất điện kéo dài trên diện rộng, gây bức xúc trong nhân dân.

Về lâu dài, đối với hệ thống lưới truyền tải từ 220 kV đến 500 kV do EVN NPT quản lý, để đảm bảo tốc độ đầu tư theo đúng kế hoạch được đưa ra trong Quy hoạch điện VII, cần có sự vào cuộc đồng bộ của nhiều quan chức năng và các ban ngành, chính quyền địa phương liên quan. Không chỉ để đáp ứng đủ nguồn vốn đầu tư (khoảng 90.000 tỉ đồng) hay đền bù giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ, mà còn là vấn đề đảm bảo an toàn hành lang tuyến. Có thể nói, nếu chỉ ngành điện nỗ lực thôi thì chưa đủ, mà rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, vì mục tiêu truyền tải điện an toàn, thông suốt.

* Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Long
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.