Không xem World Cup, chắc không chết...

15 Thanh Bình
Không xem World Cup, chắc không chết...
(TNO) Nếu có làm thống kê thăm dò xem có bao nhiêu người sẵn sàng thức trắng đêm để xem trực tiếp World Cup, tôi tin chắc số đông sẽ là không. Thời buổi này, sẩy một cái mất việc là chết như chơi.

(TNO) Nếu có làm thống kê thăm dò xem có bao nhiêu người sẵn sàng thức trắng đêm để xem trực tiếp World Cup, tôi tin chắc số đông sẽ là không. Thời buổi này, sẩy một cái mất việc là chết như chơi.

 Không xem World Cup, chắc không chết... - ảnh 1
Bóng đá có sức thu hút rất lớn - Ảnh: Reuters

Tình yêu bóng đá của người Việt chắc không phải bàn cãi. Nhìn các sân bóng mini cỏ nhân tạo là rõ, nhiều nơi phải từ chối khách vì kín lịch vì đông quá.

Nhưng giữa mê bóng đá, chơi bóng đá đến sẵn sàng trả giá bao nhiêu để thức đêm xem bóng đá lại là chuyện khác.

Cũng là người đá bóng phong trào, tôi biết rất nhiều người 1 tuần đi đá bóng 2-3 buổi. Nhưng cũng người đó, họ thà chọn quán nhậu vỉa hè rẻ tiền hơn là phải vào nhà hàng đắt tiền hơn có chiếu bóng đá.

Điều khiến họ quan tâm nhất lúc này là những thứ gắn liền ‘khúc ruột' hơn là tình yêu mơ mộng nào đó. Nếu bảo để thoả mãn tình yêu bóng đá xem World Cup mà đối mặt nguy cơ mất việc, tôi tin rằng đại đa số sẽ có câu trả lời.

Thời buổi khó khăn như bây giờ kiếm đuợc một công việc không dễ, ới một tiếng người xếp hàng xin việc dài cả kilomet.

Đọc báo, thấy giá bản quyền truyền hình World Cup 2014 chỗ nói 10 triệu, người nói 12, thậm chí 14 triệu USD. Nhẩm ra, để được xem World Cup Việt Nam phải chi hơn 200, gần 300 tỉ đồng, một con số rất lớn với cả nền kinh tế quốc gia chứ không riêng một đài truyền hình.

Hỏi những công nhân ở các khu công nghiệp nhiều người phải đi chợ trễ để mua "mót" rau củ dập, hay thịt cá cũ cho đỡ tốn tiền xem việc mỗi tháng thêm hoặc bớt 100 ngàn đồng nó có ý nghĩa ra sao.

Hỏi những em học sinh ở vùng núi ngày ngày phải mạo hiểm đu dây, đánh cược sinh mạng bằng cách chui vào bao ni lông nhờ người bơi đưa qua sông đi học xem họ nói một cây cầu nhỏ vài chục đến vài trăm triệu nó có ý nghĩa như thế nào.

Hay như vừa rồi báo Thanh Niên có đăng, hỏi những em sinh viên hay lao động nghèo, họ phản ứng thế nào trước cuộc chạy đua độc quyền giữa các nhà đài truyền hình trả tiền, nhu cầu phải coi bóng đá trên TV thực tế là sao.

Chi 300 tỉ đồng cho 1 tháng World Cup, tức 10 tỉ đồng một ngày, trong thời buổi kinh tế khó khăn như lúc này là con số quá bất hợp lý.

Nếu các sếp VTV có thể vỗ ngực bán được quảng cáo thì mừng vì năng lực họ thật giỏi. Cả nước sẽ rất vui vì ai cũng có thể xem được World Cup cả.

Nhưng nếu không đảm bảo được, thà không mua. Còn nếu đã biết là thu không bù chi mà vẫn cố lao theo thì cần cân nhắc lại. Phải đặt câu hỏi vì sao, thực sự vì cái chung hay chỉ là lợi ích một vài người nào đó?

World Cup là giải đấu lớn 4 năm mới có một lần, từ lâu đã là món ăn tinh thần của người dân. Nhưng nó cũng chỉ là món ăn giải trí, đừng nghĩ là không có là không được.

VTV là đài quốc gia, có trách nhiệm với cả nước rất nhiều vấn đề lớn khác nữa, chứ không chỉ là bóng đá. Với 300 tỉ đồng, nếu đầu tư cho thiết bị, chương trình đi sâu đi sát phản ánh cuộc sống, nguyện vọng của người dân có thể giúp ích bao nhiêu.

Có nhất thiết phải bằng mọi giá “đu đeo”, bỏ ra hàng trăm tỉ đồng trong 1 tháng, tức cả chục tỉ đồng mỗi ngày, chỉ để chiếu vài trận bóng của những quốc gia xa xôi nào đấy mà đa phần người dân sẽ không dám xem vì trùng giờ đi ngủ?

Thay vì chạy đua theo giải đấu cách những nửa vòng trái đất, chi bằng chừng ấy tiền giúp cho người dân biết trường nào bạo hành học sinh, chỗ nào bán hàng gian lận, độc hại, chỗ nào ăn chặn tiền xăng, vì sao giá sữa vẫn cao vút… hẳn bà con sẽ cảm kích đài quốc gia hơn nhiều.

>> Choáng với giá thực của bản quyền truyền hình World Cup 2014 tại Việt Nam
>> Vật lộn với bản quyền truyền hình World Cup 2014
>> Người hâm mộ Việt Nam có nguy cơ... đói World Cup 2014

Thanh Bình
(P.25, Q.Bình Thạnh)

Thanh Bình

Bạn đọc phản hồi (15 nhận xét)

Năm An Nhứt

Tôi tâm đắc với bài viết của bạn Thanh Bình nhưng nó chỉ nói lên mặt "nổi" của World Cup! Mỗi khi mùa World Cup đến và đi thì rất nhiều "bi kịch" tiêu cực xảy ra! Ngoài việc "thức trắng mắt" sáng vào công sở ngủ gà, ngủ gật...thì việc bán xe, bán nhà, tự tử do thua cá độ qua mỗi trận làm tan nát nhiều gia đình! Không xem được World Cup thì "chẳng chết ai" mà khỏi mất đi cả mấy trăm tỉ trong lúc khó khăn này là hoang phí...

Toàn

Dại nhất là mình làm rồi mang tiền biếu tây sài.

Anh Tài

Tôi đang sống cồn Ngọc Thảo, Ngọc Hiêp, Nha Trang, Khánh Hòa. Hàng ngày phải đi qua lại cây cầu bê tông dân tự làm mà thấy chạnh long (vì không biết cây cầu này sụp lúc nào), chỉ cần 1 phần 50 số tiền ấy thì 700 hộ dân chúng tôi đã có được cây cầu cho con em chúng tôi qua lại hàng ngày trong cái cảm giác an toàn và hạnh phúc mãi mãi.Vì vậy số tiền ấy nên chăm lo cho dân nghèo thì hơn

Phạm Thanh Liêm

Thật buồn với tư duy của người viết bài này. Cần phải nêu mấy điều sau để người viết bài này được thêm rõ: 1.Nền kinh tế thị trường là nền kinh tế theo cung cầu. Không phải là nền kinh tế theo lối tư duy kế hoạch, định hướng. Có cầu xem bóng đá ắt có cung. 2.VTV đã tự chủ về tài chính từ lâu rồi. Họ không dùng tiền ngân sách cho các chương trình mang tính giải trí mà thậm chí còn nộp lại ngân sách từ lợi nhuận kinh doanh (nếu có). VTV (hoặc đơn vị truyền hình khác) sẽ phải tự tính toán để cân bằng giữa tiền bản quyền và tiền thu lại từ thuê bao truyền hình, quảng cáo,... 3.Khi mà VTV (hoặc đơn vị truyền hình khác) ko dùng tiền ngân sách cho các chương giải trí thì đừng nói chuyện tiền đó nên dùng cho việc xây cầu hay xây dựng lớp học,... Những vấn đề xây cầu, lớp học (cho vùng khó khăn) là trách nhiệm của nhà nước và được lấy từ tiền ngân sách hoặc tiền nhà nước chủ trương XH hoá (khi nhà nước chủ trương XH việc xây cầu, lớp học,... thì mọi thành phần được tham gia và có thể VTV hoặc đơn vị truyền hình khác sẽ tham gia việc XH này). Nếu nhà nước dùng tiền ngân sách lãng phí thì mới nên nói là nhà nước nên dùng tiền lãng phí đo cho xây cầu, lớp học,... vùng khó khăn. 4.Nhu cầu của mọi người là bình đẳng như nhau trong XH cho dù có những nhu cầu chỉ một nhóm nhỏ người muốn hoặc một nhóm nhỏ người có điều kiện đáp ứng. Đừng vì số nhiều ko có nhu cầu xem bóng đá (giả sử thế) mà áp đặt số ít có nhu cầu xem bóng đá phải theo. Đó là tư duy kiểu "ghen ăn tức ở" của người Việt. Những người có thu nhập chính đáng, người ta có đủ tài chính để trả tiền xem bóng đá (có cầu) thì ắt sẽ có cung về cấp bản quyền truyền hình. 5.Ở đây, nếu có chê trách thì chỉ chê trách một điều là các nhà đài ko ngồi lại được với nhau để hình thành nên một cái chợ bản quyền truyền hình với giá cả phải chăng cho người có nhu cầu ko phải trả tiền thuê bao truyền hình giá quá cao mà thôi.

lechimao

Cứ một mùa World Cup là bao nhiêu chuyện xảy ra, thôi tạm nghỉ một mùa xem sao

Hòa Bình

Tôi sẽ không xem bóng đá với giá trên trời đó, bởi vì tôi thấy dân mình còn nghèo, mấy trăm tỉ ấy hãy để làm đường hay làm cầu rồi đặt tên "World Cup 2014" thì dân nhớ ơn suốt nhiều đời

Bình luận

Đọc thêm Bình luận

Tin đọc nhiều

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU

World Cup 2018 sẽ vắng bóng tuyển Ý /// REUTERS
World Cup không Ý, không vấn đề gì cả...
Đội bóng Thiên Thanh là một thứ gia vị đặc biệt của mọi World Cup. Tôi luôn tin thế. Tất cả những World Cup mà tôi theo dõi trước đây đều như thế. Cho đến World Cup này, bỗng nhiên họ không có mặt. Điều gì đã và đang xảy ra trong tâm trạng các tifosi khi trái bóng chuẩn bị lăn trên sân cỏ nước Nga hè này?
Báo chí Đức đang gây sức HLV Joachim Loew phải ra đi /// Chụp màn hình Bild
‘Bài toán’ Joachim Loew của người Đức
Thất bại 0-3 trước một Hà Lan không ở thời đỉnh cao tại giải UEFA Nation League cuối tuần rồi đã cho thấy tuyển Đức dưới thời Joachim Loew đang thực sự lâm vào khủng hoảng.
Hãy chia sẻ ngay thông tin này với bạn bè
Bình luận