Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị u não thất

21/01/2014 14:10 GMT+7

Khoa Ngoại Thần kinh - cột sống (Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định) vừa phẫu thuật thành công khối u não thất 4 cho bệnh nhân Trần Thị Thảo Linh (21 tuổi) ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Đồng Tâm (TP.Quy Nhơn).

 Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị u não thất

Chị Linh nhập viện với triệu chứng có những cơn đau đầu, nôn nhiều lần, run giật tay chân, giảm trí nhớ, tiếp xúc chậm, da niêm mạc nhạt xanh… Qua chụp phim cắt lớp vi tính sọ não của chị Linh, các bác sĩ phát hiện có khối u choán chỗ vùng hố sau cùng đậm độ với nhu mô não, bắt thuốc cản quang không đồng nhất. Sau đó tiến hành chụp cộng hưởng từ hạt nhân để xác định thương tổn với chẩn đoán u não thất 4 gây não úng thủy.

Bệnh nhân đã được các bác sĩ hội chẩn và lên kế hoạch phẫu thuật 2 lần. Trong đó, lần thứ nhất sẽ phẫu thuật nội soi phá sàn não thất 3 để điều trị não úng thủy tránh gây tụt kẹt hạnh nhân tiểu não, đây là nguyên nhân có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. Lần thứ 2 sẽ vi phẫu thuật lấy bỏ u não thất 4 sau lần phẫu thuật thứ nhất 5 ngày. Sau phẫu thuật 15 ngày, bệnh nhân (ảnh) đã có những dấu hiệu cải thiện về lâm sàng như: giảm đau đầu, tiếp xúc tốt, tự tập đi lại, hết nôn, còn chóng mặt khi thay đổi tư thế.

Theo bác sĩ Đào Văn Nhân, Chủ nhiệm khoa Ngoại Thần kinh - cột sống, bệnh u vùng não thất 4 thường gặp ở tuổi trẻ, bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, nôn mửa, thất điều... Chụp cắt lớp vi tính có thể phát hiện 95-97% các trường hợp. Tử vong thông thường là do bệnh nhân đến muộn, khối u chèn ép gây tụt kẹt hạnh nhân tiểu não. “Phẫu thuật các khối u vùng này trước đây thường khó khăn đối với các phẫu thuật viên thần kinh cũng như gây mê hồi sức. Hiện nay, với sự tiến bộ của ngành phẫu thuật thần kinh, ngành gây mê hồi sức thì tỉ lệ tử vong và biến chứng của bệnh lý này đã giảm đáng kể”, bác sĩ Nhân nói.

Bài, ảnh: Trang Xuân Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.