Gian nan cảm hóa thiếu niên hư

31/01/2013 10:02 GMT+7

Cảm hóa thanh thiếu niên (TTN) hư theo Chỉ thị 24 của Thành ủy Đà đang gặp không ít khó khăn.

Theo thống kê của Công an TP.Đà Nẵng từ sau Chỉ thị 04 tháng 8.2009 đến nay có 1.248 TTN từ 12 đến 30 tuổi phạm pháp, trong đó, hiện có 711 TTN chưa xóa án tích, tù treo, cải tạo không giam giữ đang được quản lý giáo dục tại địa phương, 87 TTN vi phạm hành chính 2 lần liên tiếp trong 12 tháng… Liên ngành Công an, Hội Cựu chiến binh, Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức các đợt tham quan trường giáo dưỡng, trại giam, đối thoại với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh để được trực tiếp giải quyết khó khăn cũng như tâm tư nguyện vọng để phục thiện. Ở mô hình “3 kèm 1”: 1 cán bộ đoàn, 1 công an và 1 cựu chiến binh giúp đỡ 1 TTN hư ở địa phương năm 2012, kết quả cho thấy có khoảng 50% các em có tiến bộ thật sự, không tái phạm pháp luật và đã trở lại trường, học nghề, có việc làm ổn định. Các biện pháp răn đe, hỗ trợ học nghề cho các em cũng thường xuyên được tổ chức.

Gian nan cảm hóa thiếu niên hư
TTN hư tham quan trường giáo dưỡng - Ảnh: N.T

 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội TP.Đà Nẵng (PC45) nhận định đội ngũ công an cơ sở nhận kèm cặp TTN chậm tiến chưa được tập huấn chuyên sâu, tài liệu, giáo trình nội dung chưa phù hợp với nhận thức của trẻ hư khiến các em học tập còn thờ ơ, trốn tránh. Việc gia đình và nhà trường còn lơ là, đẩy hết trách nhiệm cho liên ngành khiến các đơn vị rất lúng túng. Như trường hợp em K.N (18 tuổi, trú P.Chính Gián, Q.Thanh Khê) được Quận đoàn Thanh Khê tạo điều kiện học nghề trang điểm đã xin thêm tiền để mua xe đi học, nhưng K.N từ chối nhận xe đạp, xe điện cũ mà đòi nhận tiền để mua xe mới.

Một khó khăn khác trong công tác quản lý TTN chậm tiến là không thể cách ly hoàn toàn các em chơi với bạn xấu dễ lôi kéo TTN từng phạm pháp về “đường cũ”. Bên cạnh đó, khi một số em chuyển chỗ ở để tránh bị “quấy rầy” bởi đám bạn hoặc cả lực lượng kèm cặp thì liên ngành xem như “mất dấu” bởi công tác phối hợp giữa các địa phương chưa tốt. Điển hình như em T.N.Đ.D (16 tuổi, trú P.Bình Thuận, Q.Hải Châu) lại bị Công an Q.Thanh Khê bắt giữ cùng 14 đồng bọn gây ra 38 vụ trộm cướp dù trong lần đối thoại với Bí thư Thành ủy trước đó, Đ.D thật thà nhận khuyết điểm và bày tỏ quyết tâm trở lại trường, mong muốn sau này sẽ làm công an. Nhưng Đ.D đã không đủ bản lĩnh trước sự lôi kéo của đồng bọn trong đường dây trộm, cướp 9X này.

Tình trạng phụ huynh nuông chìu, che giấu, lợi dụng các mối quan hệ để “chạy” lỗi cho con em khi vi phạm đang là xu hướng khá phổ biến hiện nay, dẫn đến TTN chậm tiến ỷ lại còn gia đình thì bất hợp tác. Một số trường hợp chỉ vì một lần đánh nhau mà các em đã bị đưa vào danh sách chậm tiến khiến dẫn đến tâm lý bị ức chế, lại càng dễ sa ngã. Trước thực tế này, Công an và Thành đoàn Đà Nẵng đã đề xuất các cấp chính quyền cần giúp các gia đình thoát nghèo thì công tác cảm hóa mới bền vững được bởi đa số kinh tế gia đình TTN chậm tiến đều thuộc diện khó khăn, là một trong các nguyên nhân khiến các em không được quan tâm, giáo dục đầy đủ.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.