Mỹ khước từ chế tạo Ngôi sao chết

12/01/2013 14:55 GMT+7

(TNO) Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khước từ một thỉnh nguyện thư đề nghị chế tạo Ngôi sao chết, một trạm không gian có kích cỡ bằng mặt trăng dùng để tiêu diệt các hành tinh trong loạt phim Star Wars.

Thỉnh nguyện thư, vốn thu hút được 34.435 chữ ký cho đến nay, yêu cầu “chính phủ Mỹ tìm kiếm ngân sách và tài nguyên và bắt đầu xây dựng một Ngôi sao chết trước năm 2016”.

Mỹ khước từ chế tạo Ngôi sao chết
 Các Ngôi sao chết có khả năng tiêu diệt một hành tinh với chỉ một tia laser - Ảnh: Telegraph

Trong các bộ phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao), các trạm không gian Ngôi sao chết có khả năng tiêu diệt các hành tinh với một tia laser độc nhất. Chúng được xây dựng bởi Đế chế Thiên Hà với mục đích đe dọa những hành tinh yêu tự do.

Trưởng phân nhánh khoa học và không gian thuộc Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng Paul Shawcross viết trong thư trả lời hôm 11.1 rằng: “Chính phủ chia sẻ khát vọng tạo ra việc làm và một nền quốc phòng mạnh, song một Ngôi sao chết hãy còn xa lắm”.

Một trong các lý do được ông Shawcross nêu ra trong thư trả lời đăng tải trên website chính thức của Nhà Trắng (www.whitehouse.gov) là “Chính phủ không ủng hộ việc làm nổ tung các hành tinh”.

Theo Reuters, những người kiến nghị lập luận dự án sẽ tạo ra việc làm và củng cố nền quốc phòng. Tuy nhiên, nó sẽ cực kỳ tốn chi phí, cụ thể vào thời điểm chính phủ đang cố gắng cắt giảm chi tiêu và giảm nợ công.

“Việc xây dựng Ngôi sao chết được ước lượng tốn hơn 850.000.000.000.000.000 USD (850 triệu tỉ USD). Chúng ta đang gắng sức giảm thâm hụt chứ không phải mở rộng”, ông Shawcross viết.

Nhà Trắng vốn cam kết sẽ trả lời mọi thỉnh nguyện thư thu hút trên 25.000 chữ ký trên trang We the People của họ.

Sơn Duân

>> Nhà Trắng bị tấn công mạng
>> Nhà Trắng cho “chìm xuồng” vụ đại sứ bị giết
>> Nhà Trắng cân nhắc cắt giảm vũ khí hạt nhân
>> Cha đẻ của “Star Wars” đính hôn ở tuổi 68

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.