Vụ án trộm dê 10 lần xét xử

14/07/2013 03:30 GMT+7

Sáng 12.7, TAND H.Bắc Bình (Bình Thuận) tiếp tục đưa vụ án “trộm cắp tài sản” ra xét xử sơ thẩm. Vụ án trộm dê này đã kéo dài 8 năm, với 10 lần đưa ra xử sơ thẩm, nhưng vẫn chưa có hồi kết.

Vụ án trộm dê 10 lần xét xử

Bị cáo Nguyệt tại phiên tòa lần thứ 10 hôm 12.7 - Ảnh: Q.H

Cáo trạng của Viện KSND H.Bắc Bình (tống đạt từ năm 2005) cho biết, vào đêm 28.5.2005, bị can Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi, ngụ thị trấn Lương Sơn, H.Bắc Bình) đến chuồng dê ở thôn Hòn Mốc, xã Sông Bình (H.Bắc Bình) lùa 52 con dê lên ô tô (xe thuê). Trong đó, 24 con chở đến xã Lương Sơn gửi người quen; số còn lại (28 con) đem về H.Hàm Thuận Bắc cất giấu. Sáng hôm sau, vợ chồng bà Lê Thị Kim Y và Lê Văn Thái phát hiện mất đàn dê nên trình báo công an. Công an H.Bắc Bình tiến hành điều tra, thu hồi được 24 con dê ở Lương Sơn. Ngày 31.5.2005, Cơ quan CSĐT Công an H.Bắc Bình khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyệt về tội trộm cắp tài sản. Sau khi tạm giam hơn 5 tháng, bà Nguyệt được tại ngoại. Nhưng ngày 23.11.2005 bị bắt trở lại, đến ngày 28.1.2006 thì lại được hủy bỏ biện pháp tạm giam lần nữa.

Trong khi đó, bà Nguyệt đã có nhiều đơn thư gửi cơ quan chức năng kêu oan, cho rằng số dê trên là của mình nuôi chung với ông Trần Văn Lý (ngụ tại Bà Rịa-Vũng Tàu) trên diện tích đất của ông Lý (tiền làm chuồng do bà Nguyệt đầu tư). Vào năm 2005, ông Lý âm thầm chuyển nhượng đàn dê và quyền sử dụng đất cho vợ chồng bà Lê Thị Kim Y và Lê Văn Thái. Khi biết sự việc trên, bà Nguyệt làm đơn gửi chính quyền nhờ giải quyết. Sau khi hòa giải không thành, UBND xã Sông Bình chuyển hồ sơ đến cho TAND H.Bắc Bình. Phát hiện bà Y có ý định tẩu tán tài sản nên bà Nguyệt lén đưa đàn dê đi gửi nơi khác thì xảy ra vụ án trên.

Tại phiên tòa hôm 12.7, bà Lê Thị Kim Y đưa ra tờ giấy biên nhận do Thư ký TAND H.Bắc Bình ký bàn giao "sổ đỏ" đất trang trại (nơi có chuồng dê) cho bà. Bà Y khai, "sổ đỏ" hiện bà đã sang tên đổi chủ và thế chấp tại ngân hàng. Luật sư Phan Minh (Đoàn luật sư TP.HCM), bào chữa cho bị cáo Nguyệt, cho rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật của TAND H.Bắc Bình vì đã “tuồn” hồ sơ quan trọng của vụ án ra ngoài.

Chi tiết quan trọng thứ hai mà HĐXX vừa mới phát hiện, là trong suốt quá trình điều tra, người đứng tên tố cáo bị can Nguyệt trộm dê là Lê Văn Thái (chồng) chứ không phải bà Lê Thị Kim Y (vợ). Nhưng ông Thái hoàn toàn không có tên trong quá trình thụ lý vụ án. Theo luật sư Phan Minh “như vậy suốt 8 năm qua các cơ quan tố tụng đã xác định nhầm người bị hại”.

Sau khi xem xét các tình tiết quan trọng trên, HĐXX đã cho dừng phiên tòa để củng cố tiếp hồ sơ. Vậy là vụ án “Nguyệt dê” lại một lần nữa đi vào ngõ cụt.

Quế Hà

>> Bế tắc vụ án trộm dê
>> Vụ án trộm dê xử tới lần thứ 10 vẫn hoãn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.