Tự tạo cơ hội - Kỳ 10: Dùng smartphone điều khiển thiết bị ngôi nhà

06/03/2014 09:10 GMT+7

Thiết bị điều khiển ngôi nhà thông minh (SmartHome) thường rất đắt tiền, song kỹ sư Đỗ Nguyễn Thanh Đồng đã thành công trong việc chế tạo thiết bị SmartHome chỉ từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Dùng smartphone điều khiển thiết bị ngôi nhà
 Ngồi ở bất cứ đâu, người sử dụng cũng có thể dùng thiết bị di động để điều khiển mọi thiết bị sử dụng điện trong nhà - Ảnh: Mai Vọng

Anh Đồng tốt nghiệp kỹ sư xây dựng Đại học bách khoa TP.HCM và đã mở công ty thiết kế xây dựng. Dù vậy, trước xu hướng công nghệ không dây đang phát triển vũ bão, anh và nhóm kỹ sư công nghệ của mình đã bắt tay vào nghiên cứu thiết bị smarthome, giúp người dùng ngồi một chỗ vẫn có thể điều khiển được mọi thiết bị điện trong nhà. Thông qua smart phone, máy tính bảng hay laptop có kết nối internet, chủ nhân ngôi nhà sẽ điều chỉnh được ánh sáng, quạt gió, nhiệt độ máy lạnh hay tắt mở các thiết bị điện trong nhà. “Ngay cả khi đã rời ngôi nhà để đi làm, người sử dụng nếu quên tắt máy lạnh, bàn ủi... cũng có thể ngồi ở văn phòng, mở điện thoại để tắt mà không phải quay về nhà. Hay đang đi làm và có người thân đến nhà, cũng chỉ với động tác tương tự là mở được cửa, không cần quay về nhà...”, anh Đồng nói.

Đầu tháng 5.2012, anh Đồng đã mở Công ty CP công nghệ ACIS (Auto Control and Intelligent Systems) hoạt động tại vườn ươm khu công nghệ cao TP.HCM. Sản phẩm đầu tiên là thiết bị kiểm soát điện thông minh - Power control với đầy đủ những tính năng như nói ở trên. Tuy nhiên, hạn chế là thiết bị này chỉ có thể lắp đặt ở những ngôi nhà đang trong quá trình xây dựng chứ không thể trang bị cho những ngôi nhà đã có sẵn. Thế là anh Đồng và các đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu chế tạo tiếp thiết bị Easy control, có thể lắp đặt cho những ngôi nhà sẵn có. Thiết bị được lắp đặt đơn giản bằng cách thay thế vào các công tắc hiện có mà không phải thêm dây điện hay đục khoét tường, thời gian thi công chỉ khoảng vài giờ. Chưa hết, thiết bị tích hợp cả phím điều khiển đèn lẫn phím điều khiển kịch bản trên từng công tắc, cho phép người dùng điều khiển bất kỳ thiết bị điện nào trong nhà ở bất kỳ nơi đâu. Các phần mềm điều khiển được xây dựng trên cả Android lẫn iOS (iPhone, iPad...) để cài đặt vào điện thoại của người dùng hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, hệ thống cũng mở rộng các kênh điều khiển khác như trên windows (máy tính) hay webcontrol (điều khiển từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet). Phần mềm cho phép dễ dàng xây dựng giao diện điều khiển 3D với các hình ảnh thực của ngôi nhà, với các hiệu ứng ánh sáng đi kèm giúp người dùng điều khiển trực quan như đang ở nhà của mình. Các đèn trong nhà, ở sân vườn, đèn ban công, đèn cổng rào, hệ thống tưới cây... có thể đặt lịch trình để tự tắt/mở.

Từ tháng 10.2013, sản phẩm Easy control đã được đưa ra thị trường và đến nay đã có 16 công trình nhà ở đã được lắp đặt hệ thống thiết bị này. Chi phí lắp đặt thiết bị tùy theo quy mô tòa nhà, từ 5 - 6 triệu đồng cho căn phòng nhỏ đến 50 - 60 triệu đồng cho cả một biệt thự.  

"Đây là sản phẩm khai phá thị trường và những người tiên phong lúc nào cũng gặp nhiều khó khăn, khổ sở nhất. Dù vậy, tôi tin chắc mình sẽ thành công”, anh Đồng nói.

Mai Vọng

 >> Tự tạo cơ hội - Kỳ 9: Lập phòng nuôi cấy mô cho hoa cúc
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 8: Trồng rong nho trong vỉ lưới
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 7: Đưa rau VietGAP ra tận chợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.