Những “hạt vừng” trẻ tuổi

23/10/2012 22:19 GMT+7

(TNO) Từ ý tưởng của một phụ huynh, một nhóm các bạn học sinh của trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) đã thành lập nên Tủ sách hạt vừng. Trong một thời gian ngắn, một nhóm các bạn yêu trẻ em và có kinh nghiệm đã hoạt động nhanh chóng lập được một câu lạc bộ với dự án Tủ sách hạt vừng (TSHV).

>> Tặng tủ sách cho trường đại học
>> Tặng Tủ sách sinh viên
>> Ra mắt tủ sách Đáp lời sông núi
>> Học làm người từ sách
>> Tủ sách niềm tin
>> Ra mắt "Tủ sách điện ảnh" lần 5

 tủ sách hạt vừng
Hoạt động hát du ca đường phố quyên góp tiền cho Trung thu - Ảnh: Thanh Huyền

Ngày đầu khó khăn...

Tủ sách hạt vừng được thành lập vào tháng 5.2012. Từ đó đến nay, các bạn trẻ đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa. Cụ thể như tổ chức ngày Tết thiếu nhi 1.6, tổ chức trung thu cho các em nhỏ, mở các lớp dạy học. Hơn hết là lập được những tủ sách ý nghĩa tại hai địa điểm: chùa Phúc Nghiêm ở thôn Bến xã Đông Xuân, H.Sóc Sơn (Hà Nội) và thôn Đông Tảo xã Hồng Dương, H.Thanh Oai (Hà Nội).

Để có được những hoạt động ý nghĩa như thế, các bạn trẻ đã phải cố gắng sắp xếp thời gian. Nhất là với những bạn học trường chuyên, việc học tại trường, học thêm nhiều khi chồng chéo lên nhau. Chia sẻ về điều này, bạn Vân Trang nói: “Ngay từ đầu, bọn em đã xác định TSHV sẽ là một dự án kéo dài, chính vì vậy việc lên kế hoạch cho các hoạt động tiếp theo để làm sao có thể duy trì TSHV mà không ảnh hưởng đến việc học của các cá nhân là vô cùng quan trọng. Rất nhiều thành viên, giảng viên ngay sau khi từ Sóc Sơn về là đi học ngay, không kịp nghỉ ngơi, có bạn cũng thay đổi lịch học, tạm nghỉ 1 buổi học thêm hè để theo chương trình, vậy mà các bạn ấy vẫn vô cùng nhiệt tình, dù đi lại khó khăn cũng không hề nhụt chí”.

Bên cạnh thời gian, vấn đề kinh phí cũng là một khó khăn không nhỏ đối với hoạt động của câu lạc bộ. Thời gian đầu, kinh phí được huy động từ chính những bậc phụ huynh ủng hộ hoạt động của câu lạc bộ. Sau đó, các bạn trẻ đã tự mình kiếm tiền thông qua việc thuyết phục các nhà tài trợ. Mặc khác, các bạn còn tranh thủ thời gian làm đồ handmade để bán, tổ chức hát du ca đường phố. Mới đây, để tổ chức trung thu và lập tủ sách ở thôn Đông Tảo, các thành viên trong câu lạc bộ đã tổ chức du ca đường phố tại bờ hồ và công viên Thống Nhất. Sau một ngày, cả câu lạc bộ đã thu được hơn 6 triệu đồng.

Là những học sinh cấp ba nên hầu như các bạn trong câu lạc bộ chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức. Nhất là lần đầu tiên tổ chức hoạt động cho hơn 500 em nhỏ tại xã Đông Xuân. Bỡ ngỡ, lo lắng nhưng cũng đầy háo hức..., và thật may mắn khi chương trình thành công. Các bạn nhỏ đã trở thành những hạt vừng, tuy bé nhỏ nhưng đã mang đến nụ cười, niềm hạnh phúc cho những em bé tại đây.

Nơi hội tụ của những trái tim trẻ

 tủ sách hạt vừng
Hình ảnh tủ sách tại và thôn Đông Tảo xã Hồng Dương, H.Thanh Oai ( Hà Nội) - Ảnh: Thanh Huyền

Tất cả các bạn học sinh của trường Chu Văn An tham gia hoạt động này đều trên tinh thần tự nguyện. Chính mục đích và những hành động cụ thể ý nghĩa đã cuốn hút các bạn - những người có trái tim tình nguyện. Đến nay, thành viên của TSHV đã không dừng lại ở những học sinh Chu Văn An mà còn gồm nhiều bạn học sinh đến từ các trường phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bên cạnh những học sinh, một số các bạn sinh viên của trường ĐH Ngoại thương, ĐH Quốc gia Hà Nội... cũng tham gia góp sức vào những hoạt động rất mực ý nghĩa này.

Tủ sách hạt vừng luôn hoạt động với mục đích “Kết nói trái tim, kết nối tâm hồn của tất cả mọi người, mang giá trị nhân văn của tủ sách đi khắp mọi nơi”. Sau một thời gian hoạt động, hai tủ sách đã được lập nên với hơn 2000 đầu sách, các “hạt vừng” trẻ thực sự đang ươm mầm cho những hy vọng...

Thanh Huyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.