Cơ hội tìm việc làm ở ĐBSCL

21/12/2005 22:50 GMT+7

Trong hai ngày 23 và 24.12, tại Khu văn hóa Hồ Sen, thị xã Vị Thanh sẽ diễn ra Hội chợ việc làm tỉnh Hậu Giang lần thứ II năm 2005. Nhân dịp này, Báo Thanh Niên có cuộc trao đổi với ông Trần Minh Thiện - Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hậu Giang về những cơ hội tìm việc của người lao động.

* Ông có thể cho biết quy mô, mục tiêu cũng như ý nghĩa của Hội chợ việc làm lần này?

- Ông Trần Minh Thiện: Hậu Giang là tỉnh nông nghiệp, việc tổ chức Hội chợ việc làm có một ý nghĩa đặc biệt. Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tiếp cận các thông tin về việc làm để có thể tìm được việc làm ngay, Hội chợ còn tạo điều kiện cho họ quen dần các điều kiện tuyển dụng vào các ngành công nghiệp, dịch vụ, từ đó giúp người lao động có ý thức tích cực tự trang bị nghề nghiệp, tìm cơ hội tuyển dụng. Hội chợ lần này có hơn 40 đơn vị tham gia, chủ yếu là các đơn vị tuyển dụng lao động phổ thông ngoài tỉnh, các DN xuất khẩu lao động (XKLĐ) và các đơn vị đào tạo nghề. Mục tiêu tuyển dụng trực tiếp tại hội chợ 250 lao động, đăng ký XKLĐ 750 lao động, tuyển sinh học nghề 300 lao động.

* Địa phương đã có chính sách gì nhằm hỗ trợ người tham gia XKLĐ?

- Người tham gia XKLĐ được Ngân hàng chính sách xã hội cho vay 20 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 0,5%/tháng, được đăng ký tư vấn làm thủ tục ngay tại địa phương nơi cư trú, kể cả làm hộ chiếu xuất cảnh và học tiếng Anh. Năm 2005, người lao động hầu như được ứng trước tất cả chi phí khi tham gia XKLĐ. Tuy nhiên, do không có các điều kiện ràng buộc, số người lao động tự ý bỏ cuộc rất cao, điều này đã gây ra khó khăn rất lớn đối với các đơn vị XKLĐ. Dự kiến năm 2006, khi đăng ký XKLĐ, người lao động phải thực hiện một số điều kiện đảm bảo nhất định để có thể chắc chắn rằng ngoài những lý do khách quan, khi có một lao động đăng ký thì người đó sẽ được tham gia XKLĐ.

* Làm gì để đảm bảo quyền lợi lao động của người XKLĐ?

- Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia XKLĐ, các doanh nghiệp XKLĐ khi tuyển dụng lao động tại tỉnh Hậu Giang đều được thẩm định và phải ký kết hợp đồng cung ứng, trong đó điều kiện tiên quyết là cam kết xử lý những rủi ro phát sinh tại nước ngoài nhanh chóng và đúng pháp luật, trong tháng 11.2005, Chính phủ vừa ra Nghị định 141/NĐ-CP về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực XKLĐ, đây là một thuận lợi rất lớn cho tất cả các địa phương vì có căn cứ pháp lý để xử lý những vi phạm trong lĩnh vực này.

Thanh Trang  (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.