Lùi thời điểm thực hiện Luật Thuế TNCN: Khả năng rất thấp!

25/12/2008 23:35 GMT+7

Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2009. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế thì việc thực hiện luật này sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, không kích thích được tiêu dùng của người dân.

Cũng với lý do này, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) quyết định. Bộ Tài chính đã đề xuất hai phương án để trình UBTVQH: Một là lùi thời điểm áp dụng luật đến ngày 1.7.2009; hai là áp dụng ngay từ ngày 1.1.2009 nhưng xét giảm, giãn thuế cho một số đối tượng khó khăn. Dự kiến, ngày mai 27.12, trong gói các giải pháp về ngăn chặn suy giảm kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày vấn đề này trước UBTVQH, để UBTVQH bàn thảo và cho ý kiến.

Lựa chọn giữa hai phương án trên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Lê Quốc Dung cho biết, ông "nghiêng về phương án hoãn, lùi thời điểm thi hành". Bởi việc hoãn thời điểm áp dụng sẽ có lợi cho chủ trương kích cầu tiêu dùng của Chính phủ.

Tuy nhiên, khả năng lùi thời điểm thực hiện Luật Thuế TNCN là rất khó, vì điều này liên quan đến cả việc thực thi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN - luật này cũng có hiệu lực từ ngày 1.1.2009). Nếu điều chỉnh thời gian áp dụng Luật Thuế TNCN thì cũng đồng nghĩa với việc phải chỉnh sửa lại phạm vi điều chỉnh của Luật Thuế TNDN. Theo Luật Thuế TNDN, từ ngày 1.1.2009, đối tượng nộp thuế TNDN chỉ còn là các DN thuộc mọi thành phần kinh tế, các tổ chức được lập theo Luật Hợp tác xã, các đơn vị sự nghiệp được thành lập hợp pháp ở VN và tổ chức khác có hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng dẫn của Chính phủ. Riêng đối tượng là cá nhân, hộ kinh doanh đang nộp thuế TNDN sẽ được chuyển sang nộp thuế theo Luật Thuế TNCN (cũng có hiệu lực thi hành từ 1.1.2009).

Ông Trần Đình Đàn, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Văn phòng QH cho biết: "QH đã biểu quyết thông qua thời điểm áp dụng của Luật Thuế TNCN và Luật Thuế TNDN là ngày 1.1.2009. Việc có lùi thời điểm áp dụng hay không phải do QH quyết định. Nếu UBTVQH đồng ý thì Chủ nhiệm Văn phòng QH mới được làm phiếu để xin ý kiến các đại biểu".

Nhưng trong trường hợp được UBTVQH chấp thuận, để xin ý kiến các ĐBQH, thì cũng khó có thể kịp hoàn thành trước ngày 1.1.2009, khi luật chính thức có hiệu lực thi hành.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.