300 nhân viên phiên tòa xử Khmer Đỏ làm việc không lương

19/01/2013 18:30 GMT+7

(TNO) Khoảng 300 nhân viên của Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ do LHQ bảo trợ đã làm việc không lương kể từ tháng 12.2012 và đang đối mặt với nguy cơ không được trả lương trong năm nay nếu các nhà tài trợ nước ngoài không đóng góp thêm kinh phí, theo hãng tin AP ngày 19.1.

(TNO) Khoảng 300 nhân viên của Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ do Liên Hiệp Quốc bảo trợ đã làm việc không lương kể từ tháng 12.2012 và đang đối mặt với nguy cơ không được trả lương trong năm nay nếu các nhà tài trợ nước ngoài không đóng góp thêm kinh phí, theo hãng tin AP ngày 19.1.

Phát ngôn viên tòa án Neth Pheaktra cho biết cần có 9,3 triệu USD cho việc trả lương và các chi phí hoạt động hằng ngày trong năm 2013 cho phần của Campuchia trong hoạt động của tòa án.

Tất cả chức năng của tòa án trên đòi hỏi các nhân viên Campuchia và nước ngoài hoạt động đồng thời nhưng với các khoản kinh phí riêng lẻ.

 (Từ trái sang) Ba lãnh đạo Khmer Đỏ đang bị xét xử là Noun Chea, Khieu Samphan và Ieng Sary
(Từ trái sang) Ba lãnh đạo Khmer Đỏ đang bị xét xử là Noun Chea, Khieu Samphan
và Ieng Sary - Ảnh: Reuters

Tòa án trên có nhiệm vụ xét xử những tội ác mà chế độ Khmer Đỏ đã phạm trong bốn năm cầm quyền vào cuối thập niên 1970. Ước tính 1,7 triệu người Campuchia đã bị sát hại dưới ách thống trị của những kẻ diệt chủng.

Tòa án đã chi 141,1 triệu USD trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2011. Cơ quan này đã ước tính chi phí tổng cộng tính đến cuối năm 2013 là 230,7 triệu USD, và đã cảnh báo nguy cơ thiếu kinh phí nghiêm trọng.

Ông Pheaktra nói việc chậm trả lương đã làm nản lòng các nhân viên người Campuchia.

Hôm 18.1, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ thông báo Nhật Bản đã đóng góp 2,5 triệu USD cho phần Liên Hiệp Quốc - tức quốc tế - của tòa, vốn cũng đang trong tình trạng thiếu hụt kinh phí nhưng không đến nỗi tuyệt vọng. Nhật là nước đóng góp nhiều nhất cho tòa với số tiền lên đến 79,13 triệu USD; trong khi Pháp, Đức và Anh cũng là những nước tài trợ quan trọng.

Thông báo cho biết Tokyo xem tòa tiến hành xét xử một cách công bằng, hiệu quả và nhanh chóng là điều hết sức quan trọng, do tuổi tác ngày càng cao và tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ của những người bị buộc tội, và cũng để đem đến công lý mà người dân Campuchia chờ đợi lâu nay.

Tuổi tác và tình trạng sức khỏe của các bị cáo đã gây lo ngại rằng họ sẽ không thể sống đủ lâu để nghe phán quyết về những tội ác ghê tởm mà họ đã phạm. Những kẻ đang phải hầu tòa là Khieu Samphan, năm nay 81 tuổi; Nuon Chea, 86 tuổi; và Ieng Sary, 87 tuổi.

Cả ba người này đã bị buộc tội phạm các tội ác chống nhân loại và diệt chủng. Đầu tuần này, Khieu Samphan đã phải nhập viện do mệt mỏi, khó thở còn Nuon Chea phải nhập viện do bệnh viêm phế quản cấp.

Trùng Quang

>> “Đệ nhất phu nhân” Khmer Đỏ được thả
>> “Đệ nhất phu nhân” Khmer Đỏ Ieng Thirith được phóng thích
>> Campuchia phát hiện mộ tập thể thời Khmer Đỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.