Israel sẵn sàng sử dụng vũ lực ngăn chặn Iran

06/03/2012 22:40 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel đã chờ cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran song các lệnh trừng phạt và biện pháp ngoại giao đã không mang lại kết quả.

(TNO) Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố trong chuyến thăm Mỹ hôm 5.3 rằng Israel đã chờ cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran song các lệnh trừng phạt và biện pháp ngoại giao đã không mang lại kết quả.

Phát biểu với Ủy ban các vấn đề chung Israel và Mỹ (AIPAC), một nhóm vận động hành lang thân Israel đầy quyền lực, ông Netanyahu nói chương trình nghiên cứu của Iran vẫn tiếp tục tiến về phía trước bất chấp những lệnh trừng phạt nặng nề về kinh tế.

“Chúng tôi đã chờ hiệu quả của các biện pháp ngoại giao. Chúng tôi đã chờ hiệu quả của các lệnh trừng phạt. Không ai trong chúng tôi có thể chờ lâu hơn nữa. Với tư cách thủ tướng Israel, tôi không thể để cho người dân sống trong bóng tối của sự hủy diệt”, ông Netanyahu tuyên bố.


 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: AFP

Theo tờ Telegraph, ông Netanyahu không cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra trong giọng điệu hùng hổ của ông khác với lập trường của Tổng thống Mỹ Barack Obama, người tuyên bố trong cuộc hội đàm trước đó của cả hai rằng cần có thêm thời gian để các biện pháp ngoại giao và lệnh trừng phạt phát huy hiệu quả.

Ông Netanyahu đã khẳng định thêm một lần nữa về việc Israel sẵn sàng sử dụng vũ lực để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân nếu cần thiết.

“Mục đích của nhà nước Do Thái là bảo vệ tương lai của người Do Thái. Đó là lý do tại sao Israel phải luôn có khả năng bảo vệ chính mình trước bất kỳ mối đe dọa nào”, ông Netanyahu phát biểu.

Bất chấp hai bài diễn văn và những phát biểu công khai tại phòng Bầu Dục, vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy ông Obama và Netanyahu đã thu hẹp khác biệt đáng kể giữa họ về vấn đề Iran.

Trái với dự đoán, lãnh đạo Israel không công khai đòi hỏi về một “lằn ranh đỏ” vốn sẽ kích phát một cuộc tấn công Iran song cũng không tỏ thái độ ủng hộ mọi nỗ lực phi quân sự của ông Obama.

Trong bài phát biểu đầy cảm xúc với khán thính giả bao gồm khoảng một nửa nghị sĩ Quốc hội Mỹ cũng như thành viên nội các của ông Obama và 13.000 đại biểu, ông Netanyahu đã nhắc đến sự miễn cưỡng của Mỹ khi đánh bom trại tập trung Auschwitz của Đức Quốc xã nhằm ngăn chặn việc thảm sát hàng loạt người Do Thái.

“Các bạn của tôi, năm 2012 không phải là 1944”, ông Netanyahu phát biểu.

“Trong thời gian gần đây đã có nhiều phát biểu về cái giá của việc ngăn cản Iran. Tôi nghĩ đã đến lúc nói về cái giá của việc không ngăn cản Iran”, thủ tướng Israel nói thêm.

Sơn Duân

>> Israel “hoãn đánh Iran” đến sau bầu cử Mỹ
>> Israel cố thuyết phục Mỹ đánh Iran
>> Mỹ phản đối tấn công sớm Iran
>> Ông Obama "nắn gân" Iran
>> Lầu Năm Góc vạch phương án giúp Israel tấn công Iran
>> Israel đã nắm được bí mật tên lửa Iran?
>> Bộ trưởng Quốc phòng Israel thăm Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.