Tự tạo cơ hội - Kỳ 27: Thuần hóa vịt trời

18/04/2014 09:00 GMT+7

Ông Thái Văn Diệu ở bản Đan, xã Tiền Phong, H.Quế Phong (Nghệ An) đã thử nghiệm thành công mô hình nuôi vịt trời với gần 1.000 con sắp xuất chuồng, giá bán 280.000 đồng/con.

Ông Thái Văn Diệu ở bản Đan, xã Tiền Phong, H.Quế Phong (Nghệ An) đã thử nghiệm thành công mô hình nuôi vịt trời với gần 1.000 con sắp xuất chuồng, giá bán 280.000 đồng/con.

Tự tạo cơ hội - Kỳ 27: Thuần hóa vịt trời
Ông Diệu và những chú vịt trời đã trưởng thành - Ảnh: K.Hoan

Từ miền xuôi, năm 1993, ông Diệu lên huyện miền núi Quế Phong, chọn vùng đất bên mé sông Nậm Việt, sát H.Quỳ Châu có giống vịt bầu thịt ngon nổi tiếng để lập nghiệp. Ông là người có công cứu được giống vịt bầu trước nguy cơ mai một và thành công với giống vịt này khi xây được nhà lầu, sắm xe hơi. Sau 20 năm gây dựng, hiện ông đã có một trang trại cung cấp giống vịt bầu với giá 30.000 đồng/con giống, cho doanh thu khoảng 3 tỉ đồng mỗi năm.

Năm 2013, xem truyền hình, ông Diệu biết được anh Tô Quang Dần ở Bắc Giang đã thuần dưỡng được vịt trời để nuôi, ông lập tức tìm đến nơi để xem. Sau đó, ông mua 1.000 con giống vịt trời mới một ngày tuổi của trang trại anh Dần mang về nuôi, mỗi con giống giá 50.000 đồng. Ông Diệu cho biết do được nuôi dưỡng từ nhỏ, nên vịt trời cũng quên luôn nguồn gốc hoang dã, dù “tính cách” hơi khác thường so với vịt nhà. Ông kể, khi đã đủ lông cánh, một hôm đàn vịt bỗng dưng vỗ cánh bay ra khỏi khung lưới khiến ông lo ngay ngáy. Nhưng rất may, sau đó chúng lại trở về. “Chúng quen với ánh sáng đèn trong chuồng và thức ăn nên không thể rời xa chuồng lâu được”, ông Diệu nói.

Để đàn vịt trời an toàn, khi chúng lên 3 ngày tuổi, ông Diệu đã tiêm vắc xin phòng cúm, đến một tháng tuổi lại tiêm phòng tụ huyết trùng. “Cực nhất là giai đoạn khoảng 20 ngày tuổi, cho chúng ăn cứ như bón cháo cho trẻ con, nhưng qua được giai đoạn này thì nuôi rất khỏe, chúng ăn nhanh, lớn nhanh và rất thân thiện với người”, ông Diệu nói. Khi vịt 1 tháng tuổi thì ông chuyển sang cho ăn ngô, lúa thay cho thức ăn công nghiệp.

Đàn vịt của ông Diệu lớn rất nhanh và kháng bệnh tốt dù ông bắt đầu nuôi ở thời điểm mùa đông, thời tiết rất lạnh. Đến nay, sau 5 tháng nuôi tại nhà, đàn vịt trời của ông đã có trọng lượng khoảng 1,3 - 1,5 kg/con và chuẩn bị xuất chuồng. Hiện giá vịt trời bán tại chuồng là 280.000 đồng mỗi con, không phân biệt trọng lượng. “Bán cả đàn cũng thu được khoảng 250 triệu đồng, trừ chi phí rồi cũng lãi khá, hơn nhiều lần vịt thường”, ông Diệu nói.

Ông Diệu cũng cho biết với đàn vịt trời này, ông sẽ bán vịt trống và để lại vịt mái nuôi lấy trứng, ấp nở để nhân giống và tiếp tục phát triển mô hình này vì nó rất hiệu quả.

Khánh Hoan

>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 24: Nông dân chế tạo máy rửa cà rốt
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 25: Dưa hấu độc và lạ
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 26: Trang trại cà phê chồn hoàn toàn hữu cơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.