Gặp “đầu bếp” đạo diễn chương trình Iron Chef Việt Nam

02/06/2012 08:00 GMT+7

Đạo diễn cũng thường được ví von là “đầu bếp” của các chương trình giải trí. Đạo diễn trẻ Nguyễn Nam chính là “đầu bếp” trong chương trình Iron Chef Việt Nam - Siêu Đầu Bếp 2012. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh khi chương trình Iron Chef Việt Nam đang đến hồi

Đạo diễn cũng thường được ví von là “đầu bếp” của các chương trình giải trí. Đạo diễn trẻ Nguyễn Nam chính là “đầu bếp” trong chương trình Iron Chef Việt Nam - Siêu Đầu Bếp 2012. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh khi chương trình Iron Chef Việt Nam đang đến hồi

Iron Chef là một chương trình giải trí nổi tiếng khắp thế giới đã được hàng chục nước mua bản quyền sản xuất và phát sóng như Anh, Canada, Úc, Phần Lan, Thụy Điển, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan… Như vậy, anh có bị áp lực hay không khi nhận lời làm đạo diễn Iron Chef Việt Nam?

Đạo diễn Nguyễn Nam: Dĩ nhiên là có một tí áp lực vì gameshow này quá thành công ở những nước có nền công nghiệp giải trí phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, tôi và các cộng sự vẫn tin tưởng đủ sức thực hiện một gameshow mang tầm cỡ quốc tế này ở Việt Nam, vì chúng tôi có một ê kíp có năng lực và chuyên nghiệp. Mặc khác, tôi vẫn luôn thích những thử thách mới. Làm nghệ thuật thì cái mới bao giờ cũng kích thích người nghệ sĩ tìm tòi học hỏi và sáng tạo nhiều hơn. Đó là điều kỳ thú đối với tôi.

 Đạo diễn Nguyễn Nam chỉ đạo góc quay cho ê kíp. Ảnh do BTC Iron Chef Việt Nam cung cấp
Đạo diễn Nguyễn Nam chỉ đạo góc quay cho ê kíp - Ảnh do BTC Iron Chef Việt Nam cung cấp

Một chương trình giải trí hay dở phụ thuốc rất nhiều vào tài “làm bếp” của người đạo diễn. Anh sẽ “chế biến” Iron Chef phiên bản Việt như thế nào để có những nét khác biệt so với bản gốc và khả dĩ trở thành món ăn lạ miệng, khoái khẩu đối với khán giả?

ĐD Nguyễn Nam: Vâng. Đó là điều đương nhiên. Iron Chef xuất phát từ Nhật nhưng khi đến các quốc gia khác  nhau thì nó cũng phải biến đổi cho phù hợp với văn hóa, tư duy nghe nhìn… của mỗi quốc gia. Chẳng hạn ở Nhật bạn có thể tìm thấy phong cách Samurai; ở Mỹ tìm thấy cảm giác mạnh, sân khấu hoành tráng. Ở Iron Chef Việt Nam chúng tôi cố gắng đưa vào đó những nét của văn hóa Việt. Chẳng hạn người Việt Nam có lẽ ai cũng biết hình ảnh chim lạc trên trống đồng Đông Sơn, vì vậy, chúng tôi lấy hình ảnh chim Lạc làm điểm nhấn trong thiết kế sân khấu. Những chiếc cột hình rồng biểu tượng của vua chúa cũng là một đặc trưng không lẫn lộn của Iron Chef Việt nam và Iron Chef tại các nước khác. Tôi tin Iron Chef Việt Nam sẽ hấp dẫn người xem.

Chỉ những thay đổi như trên tôi liệu đã đủ để hấp dẫn người xem không thưa anh?

ĐD Nguyễn Nam: Đó là những vấn đề toàn cảnh bao quát, chứ nó có hàng loạt yếu tố cuốn hút người xem. Sự hội tụ của những đầu bếp lừng danh tại Việt Nam cho một cuộc tranh tài nấu nướng căng thẳng gay cấn. Họ thi đấu không chỉ để tạo ra những món ăn hấp dẫn, thuyết phục ban giám khảo, mà còn để  trình diễn nghệ thuật nấu ăn đỉnh cao với nguyên liệu bí mật sẽ gây nên những bất ngờ thú vị. Ngoài ra ban giám khảo cũng là những chuyên gia âm thực, người sành ăn số 1, những người nổi tiếng…. Tất cả sẽ góp phần mang lại cho gameshow ẩm thực này những điều độc đáo, hấp dẫn.

Một cuộc thi của những đầu bếp lừng danh với những nguyên liệu bí mật, tôi nghĩ nhiều người sẽ tò mò về những nguyên liệu bí mật này. Anh có thể cho biết những nguyên liệu bí mật đó là gì?

ĐD Nguyễn Nam: Đó là những nguyên liệu có tại Việt Nam mà ít người nghĩ tới nhưng nó có thể chế biến thành những món ăn ngon. Chẳng hạn cây xương rồng, quả gấc. Chúng tôi đã trao đổi rất kỹ với những chuyên gia ẩm thực và cất công tìm kiếm những nguyên liệu bí mật đó để mang về cho cuộc thi. Và hy vọng nguyên liệu bí mật góp phần làm cho người tham gia cuộc thi và cả khán giả phải bất ngờ.


Đạo diễn Nguyễn Nam cùng MC Bình Minh và Vua bếp Martin Yan - Ảnh do BTC Iron Chef Việt Nam cung cấp  

Là một gameshow ẩm thực, anh cũng phải “chế biến” làm sao để khán giả cảm nhận được không khí bếp núc, và “tỏa” ra được hương vị của món ăn ? 

ĐD Nguyễn Nam: Ồ, có lẽ khán giả sẽ “ngửi” được mùi vị qua cách thể hiện của các đầu bếp.  Họ sẽ được hòa mình vào đấu trường dành cho các đầu bếp tài danh với những tiết tấu âm nhạc tạo nên sự hấp dẫn gay cấn; những âm thanh dao thớt, chiên xào… làm cho chương trình sống động, lôi cuốn.

Qua gameshow này người xem không chỉ thuần túy giải trí mà cũng học được nghệ thuật nấu ăn chứ?

ĐD Nguyễn Nam: Tuy không phải là game dạy nấu ăn, nhưng chắc chắn khán giả xem chương trình Iron Chef Việt Nam còn có thể nâng cao trình độ nấu ăn của mình. Chẳng hạn, cách cắt gọt một loại nguyên liệu, cách dùng gia vị, cách bài trí một tác phẩm ẩm thực… của các đầu bếp tài hoa trong cuộc thi chắc chắn là những kiến thức rất bổ ích đối với nhiều người, nhất là các bà nội trợ. Tôi nghĩ rằng game show này còn kích thích nhiều bạn trẻ đến với nghề đầu bếp.

Q.V

>> Iron chef Việt Nam: Siêu đầu bếp trổ tài… nói
>> Đón xem “siêu đầu bếp” tranh tài
>> Gameshow ngoại “càn quét” truyền hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.