Chê ngành nông nghiệp

13/12/2010 19:41 GMT+7

Hội nghị quy hoạch phát triển nhân lực các tỉnh thành Tây Nam Bộ diễn ra mới đây tại TP Cần Thơ tiếp tục chỉ ra những yếu kém, bất cập về “chất xám” của thanh niên vùng vựa lúa.

Không chỉ thấp về tỷ lệ đã qua đào tạo, nhân lực tại miền Tây còn “lệch pha” trong việc chọn ngành nghề. Báo cáo của Bộ GD-ĐT tiếp tục nêu lên một thực trạng buồn rằng ĐBSCL là vựa lúa của cả nước (nông nghiệp, thủy sản là những nghề chính) nhưng số SV theo học những ngành nông - lâm các trường ĐH của vùng chỉ chiếm 10,1%.

Số SV đăng ký dự thi vào nhóm ngành này ngày càng giảm. Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói: “Bình quân đến nay cả nước còn khoảng 60% LĐ chưa qua đào tạo nhưng các tỉnh, thành ở miền Tây thì tỷ lệ này là từ 70% - 80%. Đặc biệt trong những lực lượng được đào tạo thì số đào tạo có bằng cấp (từ bằng sơ cấp đến ĐH) chiếm dưới 10%”.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Mỗi địa phương cần có một lộ trình trong tay hầu giải quyết tốt vấn đề nhân lực, biến nhân lực từ một điểm yếu của ĐBSCL sau 5, 10 năm tới dần trở thành điểm mạnh giúp nền kinh tế phát triển tốt hơn nữa”.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, ĐBSCL hiện có 11 trường ĐH, 1 phân hiệu ĐH, 27 trường CĐ, 35 trường TCCN. Dự báo dân số ĐBSCL đến năm 2020 sẽ gần 20 triệu người. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực tại chỗ cho các địa phương trong vùng thì cần nâng lên mức bình quân 1 triệu dân có 1 trường ĐH, 2 trường CĐ. Như vậy, đến năm 2020 cả vùng cần thêm 10 - 12 trường ĐH, 22 - 24 trường CĐ và 10 trường TCCN.

  Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.