Khi hình xăm là cảm biến y khoa

05/12/2012 11:32 GMT+7

(TNO) Cảm biến y khoa được dán vào da giống như hình xăm tạm thời có thể giúp các bác sĩ phát hiện sớm những vấn đề về trao đổi chất.

(TNO) Cảm biến y khoa được dán vào da giống như hình xăm tạm thời có thể giúp các bác sĩ phát hiện sớm những vấn đề về trao đổi chất.

Cảm biến có tên “Happy face”, tức Khuôn mặt cười, được thiết kế dưới dạng miếng dán mỏng và dẻo, theo website DVICE dẫn báo cáo mới của các chuyên gia Đại học Toronto (Canada).

 Khi hình xăm là cảm biến y khoa…
Nghiên cứu sinh Vincy Hung và miếng dán Happy face - Ảnh: ĐH Toronto

Thiết bị nhỏ xíu có hình dạng dễ thương được trang bị điện cực lọc ion nhằm theo dõi hàm lượng pH trên da có liên quan đến những thay đổi trong quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể.

Ngoài khả năng phát hiện những căn bệnh về trao đổi chất như suy thượng thận mạn, Happy face còn có thể dùng trong lĩnh vực thể thao, cho phép huấn luyện viên xác định được chu trình vận động thích hợp cho vận động viên.

Miếng dán được tạo ra bằng máy in tiêu chuẩn, và nó không độc hại, cũng như rất dễ gỡ bỏ, theo nghiên cứu sinh Vincy Hung, người đã đưa ra ý tưởng về Happy face.

Dù công nghệ theo dõi sức khỏe như trên không mới, nhưng điểm đột phá ở đây là nghiên cứu sinh Hung đã tạo được một thiết bị có thể cho phép các cảm biến dính vào cơ thể người, theo thông cáo báo chí của Đại học Toronto.

Phi Yến

>> Cảm biến y khoa nhỏ và rẻ
>> Hệ thống cảm biến bảo vệ người già
>> Cảm biến nhiệt âm
>> Cảm biến dựng bản đồ môi trường
>> Kiểm soát đường huyết với cảm biến tí hon
>> Cảm biến "ngửi" được chất nổ trong lòng đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.