Bỏ hư lấy thực

03/11/2016 07:00 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra sắc lệnh ban hành luật về hủy bỏ hiệp ước ký với Mỹ năm 2000 về cắt giảm và tiêu hủy chất liệu phóng xạ plutonium sau khi luật này được quốc hội phê chuẩn.

Đây là bằng chứng mới về quan hệ chẳng tốt đẹp gì giữa Nga và Mỹ nói riêng, phương Tây nói chung.
Theo hiệp ước, Nga và Mỹ cam kết chuyển đổi mục đích sử dụng 34 tấn plutonium từ đủ khả năng dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân sang sử dụng trong các nhà máy điện. Năm 2010, hai nước cam kết tiếp tục tuân thủ nhưng trong thực chất, hiệp ước này chỉ tồn tại trên giấy. Suốt từ khi ký kết đến nay, hai bên chưa thực hiện được điều đầu tiên và cũng quyết định nhất đối với hiệu lực thực tế của hiệp ước là cùng xây dựng nhà máy chuyên về chuyển đổi plutonium.
Như thế có nghĩa là ngoài ý nghĩa chính trị, hiệp ước chưa hề có giá trị thực tiễn.
Nhưng động thái mới của Nga lại khiến hiệp ước có tác dụng mới về chính trị lẫn thực tiễn. Đạo luật nói trên ghi rõ điều kiện để hiệp ước có hiệu lực trở lại là Mỹ rút hết quân đội ra khỏi những nước gia nhập NATO sau năm 2000, Mỹ và EU phải chấm dứt hoàn toàn trừng phạt Nga liên quan đến vấn đề Ukraine cũng như bồi thường thiệt hại do những biện pháp trừng phạt, cô lập này gây ra cho Nga.
Như thế có nghĩa là việc hủy bỏ hiệu lực của hiệp ước đã biến chính nó trở thành con tin trong quan hệ giữa Nga với Mỹ và phương Tây. Từ một văn bản không có giá trị thực tiễn, hiệp ước đã trở thành một dạng vũ khí và con bài chính trị mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.