Bỏ lúa trồng... cỏ

Tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra ngày càng khốc liệt khiến không ít người dân ở các huyện ven biển tỉnh Bến Tre phải chia tay với cây lúa để chuyển sang trồng dừa hoặc trồng cỏ nuôi bò, nuôi dê... nhằm cải thiện nguồn thu nhập cho gia đình.

Gia đình ông Lê Trung Du (32 tuổi, ngụ ấp Quý Khương, xã Quới Điền, H.Thạnh Phú) có 8 công ruộng, trước kia trồng lúa 3 vụ nhưng mỗi năm lãi nhiều lắm cũng chỉ hơn 8 triệu đồng. Mấy năm trước, thấy nước mặn cứ lăm le vào ruộng, ông quyết định lên liếp đặt dừa rồi tận dụng các khoảng trống trồng cỏ nuôi bò, dê nhằm lấy ngắn nuôi dài. "Hiện gia đình tôi nuôi 5 con bò, 6 con dê cùng vài chục con gà thả vườn, mỗi năm lãi ít nhất cũng hơn 50 triệu đồng, đó là chưa kể vài tháng nữa dừa bắt đầu thu hoạch. Tôi không dám chê lúa, nhưng tính ra chỉ cần nuôi 2 con dê cái cũng cho thu nhập ngang ngửa với 8 công lúa trúng rồi. Vậy thì cớ gì mình phải "ôm” cây lúa mãi cho gia đình thêm túng thiếu?”, ông Du nói.
Bò đang trở thành vật nuôi phổ biến, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho cư dân vùng ven biển Bến Tre Ảnh: Phương Nam
Gần ruộng nhà ông Du, 3 công đất lúa của ông Huỳnh Văn Sơn tuy mới lên liếp trồng dừa và trồng cỏ nuôi bò vài năm nay, nhưng nhờ được hỗ trợ vay vốn chuyển đổi mô hình sinh kế nên gia đình ông bắt đầu có tích lũy. Ông Sơn nói: "Trước kia, tôi nuôi được 5 con bò cái nhưng do cảnh nhà cứ thiếu trước hụt sau nên có con nghé nào "rớt” ra là phải bán để trang trải cuộc sống. Nay thu nhập hằng tháng từ 150 cây dừa đã lo chi phí sinh hoạt của 4 người trong gia đình, nên đàn bò đã tăng lên 10 con. Đến giờ tôi có thể khẳng định ở vùng thường xuyên bị xâm nhập mặn này, trồng cỏ nuôi bò hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa”.
Theo ông Trương Thanh Hải, Trưởng phòng NN-PTNT H.Thạnh Phú, năm 2016 người dân trong huyện đã chuyển đổi gần 150 ha diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dừa xen cỏ hoặc chuyên canh cỏ, so đũa để nuôi bò, dê... Hiện tổng đàn bò trên địa bàn gần 40.000 con, tăng gần 9.000 con so với năm trước.
Ông Bùi Văn Lâm, Giám đốc Sở NN-PTNT Bến Tre, cho biết ngoài H.Thạnh Phú, 2 huyện biển còn lại là Ba Tri, Bình Đại cũng đang chuyển đổi rất mạnh mẽ. Trong đó, Ba Tri chuyển đổi 20 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau, 50 ha sang trồng dừa, 25 ha sang trồng cỏ nuôi bò; Bình Đại chuyển sang trồng dừa 165 ha, trồng cỏ 27 ha, trồng cây ăn trái 64,6 ha và trồng màu 15,4 ha. Một số huyện khác tuy ảnh hưởng xâm nhập mặn ít hơn, nhưng người dân cũng đã chuyển đổi mạnh mẽ đất nông nghiệp sang trồng cỏ, chăn nuôi. Hiện tổng đàn bò của tỉnh đã lên đến hơn 200.000 con, tăng gần 30.000 con so với năm 2015.
“Đó là những hướng đi đúng đắn của người dân vì Bến Tre là một tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn”, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, nhìn nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.