Bộ trưởng năng lượng Indonesia mất chức vì mang quốc tịch Mỹ

16/08/2016 14:27 GMT+7

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) quyết định cách chức Bộ trưởng Archandra Tahar vì mang quốc tịch Mỹ bên cạnh quốc tịch Indonesia; có hiệu lực từ ngày 16.8, truyền thông Indonesia cho hay.

Ông Archandra chỉ mới nhậm chức Bộ trưởng năng lượng và tài nguyên Indonesia khoảng 3 tuần. Luật pháp Indonesia không công nhận song tịch, khi công dân mang quốc tịch nước ngoài mặc nhiên bị huỷ quốc tịch gốc, theo Jakarta Post.
Tuy nhiên ông Archandra vẫn mang hộ chiếu Indonesia khi ra vào Indonesia. Hộ chiếu của ông này có thời hạn sử dụng đến 2017. Thông tin ông Archandra, người ở Mỹ 20 năm, mang  hai quốc tịch Mỹ và Indonesia mới được phát hiện vài ngày gần đây khiến dư luận phẫn nộ.
Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết Tổng thống Jokowi cách chức ông này nhưng “vẫn giữ danh dự” cho ông, theo Antara.
Trong khi đó, Chủ tịch Ban thư ký Nhân dân (Sekber) - một nhóm chính trị trụ sở ở Jakarta, ông Mixilmina Munir nói rằng Tổng thống Indonesia phải đảm bảo rằng ông Arcandra không rò rỉ bất kỳ bí mật nhà nước nào ra bên ngoài dù ông chỉ nhận nhiệm vụ trong thời gian ngắn.
Theo ông Mixil, ông Arcandra được tiếp cận với nhiều thông tin nhạy cảm liên quan đến chính sách của chính phủ Indonesia, đặc biệt là trong các lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt. Ông Arcandra thường gặp Tổng thống Jokowi và nhận chỉ đạo trực tiếp từ ông. Ông Mixil cho rằng Jakarta cần phải cấm ông quay về Mỹ cho đến mọi thứ đảm bảo rằng thông tin bí mật quốc gia không bị rò rỉ ra ngoài, theo Jakarta Globe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.