Bóc ngắn cắn dài

23/04/2013 03:15 GMT+7

Đối với EU, thỏa thuận mới giữa Serbia và Kosovo về quy chế pháp lý cho người Serbia ở khu vực miền đông Kosovo là thành quả đối ngoại rất đáng kể.

EU sẽ dùng thỏa thuận này để tuyên cáo chấm dứt thời kỳ đối địch giữa Serbia và Kosovo -14 năm kể từ cuộc chiến ở Kosovo và 5 năm từ khi Kosovo, với sự hậu thuẫn của Mỹ và EU, đơn phương tuyên bố độc lập. Thỏa thuận này tạo nền tảng pháp lý quốc tế mới cho quan hệ Serbia - Kosovo, khắc phục trở ngại để Serbia khởi động quá trình đàm phán gia nhập EU và cho Kosovo tham gia các tổ chức quốc tế, đặc biệt là LHQ, EU và NATO. Tuy nhiên, không phải mọi vấn đề đã được giải quyết.

Cả Serbia lẫn Kosovo đều coi thỏa thuận này là thắng lợi lớn của mình vì mỗi bên đều có thể đánh giá theo cách riêng. Điều quan trọng quyết định đối với Kosovo là hình ảnh đàm phán ngang vai cùng lứa với Serbia, vùng người Serbia ở khu vực trên vẫn thuộc về Kosovo và Serbia không còn ngăn cản việc Kosovo tham gia các tổ chức quốc tế. Kosovo coi đó là bằng chứng thể hiện sự công nhận về pháp lý.

Serbia chịu áp lực mạnh từ EU trong quá trình đàm phán. Nếu không đạt được thỏa thuận, Serbia chắc chắn sẽ bị EU từ chối tiến hành đàm phán gia nhập. Mỹ và EU sẽ không để Serbia giành lại quyền kiểm soát Kosovo. Vì thế, Serbia phải chấp nhận thỏa thuận và đạt được kết quả là người Serbia ở Kosovo có quyền tự trị rộng rãi.

Cả hai phía đều buộc phải chấp nhận trả giá trước mắt để theo đuổi mục tiêu và lợi ích lâu dài. Bóc ngắn cắn dài không có nghĩa là thua hết, nhưng cũng không phải thắng hết.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.