Thái Lan có thủ tướng mới

15/12/2008 23:50 GMT+7

* Người biểu tình chặn cổng quốc hội Trong phiên họp đặc biệt tại Hạ viện Thái Lan sáng qua, Chủ tịch đảng Dân chủ (DP) Abhisit Vejjajiva đã được bầu làm thủ tướng thứ 27 của nước này.

Trẻ tuổi và đẹp trai

Ông Abhisit đã được bầu với số phiếu 235, bỏ xa 198 phiếu của đối thủ là ông Pracha Promnok, Chủ tịch đảng Puea Pandin, nhân vật được đảng Puea Thai thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra ủng hộ. Có 3 phiếu trắng, trong đó có của ông Abhisit. Năm nay 44 tuổi và rất đẹp trai, ông Abhisit cũng trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan. Ông là thủ tướng thứ 27 trong lịch sử và là vị thủ tướng thứ 3 trong vòng 4 tháng qua tại nước này.

Việc ông Abhisit được bầu làm thủ tướng diễn ra sau việc đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) thân Thaksin bị Tòa Hiến pháp tuyên giải thể hồi đầu tháng này, dẫn đến việc cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat bị mất chức. Các đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền với PPP chạy sang ủng hộ DP. Thêm vào đó, phái “Những người bạn của Newin” trong PPP cũng rời bỏ đảng này chạy sang ủng hộ ông Abhisit. Cán cân chính trị Thái Lan đột ngột đảo chiều khi phe thân ông Thaksin trở thành đối lập và DP trở thành đảng cầm quyền.

Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm qua thông báo đã tước hộ chiếu ngoại giao của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra từ hôm 12.12. Thủ tướng bị lật đổ đã được thông báo về việc này. Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng cho hay sẽ chuyển hồ sơ lên Hội đồng Nhà nước để xem xét việc tước luôn hộ chiếu thường của ông Thaksin.

Phát biểu với báo giới ngay sau khi được bầu, ông Abhisit cảm ơn người dân và các hạ nghị sĩ đã ủng hộ ông. Tuy nhiên, ông tránh các câu hỏi liên quan đến tình hình chính trị và nói cần đợi sự phê chuẩn của Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Sau khi được phê chuẩn, ông Abhisit sẽ thành lập nội các. Danh sách nội các được cho là sẽ có trong vòng 7 ngày. Hiện kinh tế là vấn đề được quan tâm và có tin ông Abhisit sẽ tự giám sát các vấn đề về kinh tế.

Sóng gió đang đợi

Trong khi đó, bên ngoài Tòa nhà Quốc hội, khoảng 200 người thuộc Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD) đã tụ tập để phản đối việc ông Abhisit trở thành thủ tướng. Họ dùng những lời lẽ khiếm nhã để phản đối tân thủ tướng, chặn đầu và ném đá vào những chiếc xe rời quốc hội. Nhiều người bị thương, trong đó có 1 phóng viên. Những người của UDD mặc áo đỏ đã chặn ít nhất 3 lối vào chính của Tòa nhà Quốc hội trong khi hàng trăm cảnh sát được điều động để đảm bảo an ninh. UDD đã rút đi sau đó. Đây cũng là chông gai đầu tiên mà ông Abhisit trải qua khi vừa được bầu làm thủ tướng. Những cuộc biểu tình rầm rộ của UDD như lực lượng này tuyên bố sẽ diễn ra trong năm 2009 sẽ là thử thách đầu tiên cho ông Abhisit.

 
Người biểu tình chặn xe ra khỏi quốc hội - Ảnh: Việt Phương

Các khó khăn về kinh tế trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu cũng sẽ làm ông Abhisit thêm chật vật. Các cuộc biểu tình kéo dài trong năm qua của Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) cùng việc chiếm 2 sân bay trong hơn 1 tuần của lực lượng này cũng là một phần khiến kinh tế Thái Lan không mấy sáng sủa trong năm tới.

Theo ông Chuan Leekpai, cựu Thủ tướng Thái Lan và cũng là cựu Chủ tịch DP, đây sẽ là thời điểm khó khăn cho đảng này khi lên nắm quyền và thậm chí còn chông gai hơn thời ông làm thủ tướng năm 1997.

Quay lại với PAD, việc xử lý hành động chiếm sân bay gây thiệt hại của PAD nếu không được ông Abhisit giải quyết ổn thỏa, UDD sẽ càng có cớ biểu tình và chỉ trích ông. Ngay sau khi ông được bầu làm thủ tướng, nhiều ý kiến đã cho rằng chính phủ do ông cầm quyền sẽ không tồn tại được lâu. Có vẻ như, chặng đường phía trước đang đợi ông Abhisit không trải hoa hồng như khi ông được bầu lên làm thủ tướng.

Ông Abhisit, còn có tên khác là Mark, sinh ngày 3.8.1964 tại Newscatle, Anh, hiện đã có vợ và 2 con. Ông là thế hệ thứ 4 trong một gia đình người gốc Hoa ở Thái Lan. Tham gia chính trường từ năm 1992 với việc trở thành hạ nghị sĩ đảng Dân chủ, ông tiếp tục được bầu làm hạ nghị sĩ vào các năm 1995, 1996, 2001 và 2005. Ông trở thành Chủ tịch đảng Dân chủ vào năm 2005. Tân thủ tướng Thái đã tốt nghiệp cử nhân tại trường Cao đẳng St.John ở Oxford, Anh, ngành Triết học, Chính trị và Kinh tế. Sau một thời gian quay về dạy học tại Học viện Quân sự Hoàng gia Chulachomklao, ông quay đã lại Oxford hoàn thành bằng thạc sĩ kinh tế.

Việt Phương
(VP Bangkok)

* Abhisit Vejjajiva - Thủ tướng trẻ nhất Thái Lan
* Thái Lan có thủ tướng mới
*
Bangkok nóng lại với “Ngày thứ Bảy đỏ”
* Chính trường Thái nóng trở lại với UDD
* Thế giằng co trên chính trường Thái Lan
*
Puea Thai chưa chịu thua
* Phủ Thủ tướng Thái Lan sau cơn sóng gió
* Bất ngờ trên chính trường Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.