Đến hẹn lại lên

22/12/2012 03:15 GMT+7

Mọi dấu hiệu đều cho thấy hội nghị cấp cao lần thứ 30 giữa Nga và EU tại Brussels (Bỉ) vẫn chỉ là một sự kiện đến hẹn lại lên và khó đạt kết quả cụ thể đáng kể. Tất nhiên, cũng chẳng thể nói hai phía không coi trọng hội nghị.

Giữa Nga và EU vẫn tồn tại không ít trắc trở, cả mang tính nguyên tắc lẫn nhất thời. Sau khi trở lại cương vị Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin dường như ưu tiên mối quan hệ với EU hơn cả Mỹ. Ông cũng đã chủ trì cuộc thượng đỉnh trước đó với EU. Thế nhưng, những vấn đề đặt ra trên chương trình nghị sự của cuộc cấp cao lần này vẫn quá nan giải và nhạy cảm đối với cả hai bên. Vì thế, hầu như chưa thể có khả năng về việc hai bên đi tới thỏa hiệp. Trong khi ông Putin tỏ ra bản lĩnh và cứng rắn hơn trong vấn đề dân chủ nhân quyền thì EU lại muốn đề cao vấn đề ấy hơn cả trước đó. Hai bên cũng bất đồng quan điểm cả trong vấn đề bất ổn tại Syria lẫn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Sự xung khắc lợi ích giữa hai bên cũng đầy sâu sắc trong vấn đề hợp tác năng lượng và tranh chấp thương mại. EU đang trong tình cảnh khó khăn về nhiều phương diện nên chỉ có thể làm găng với Nga để gỡ gạc và ổn định nội bộ chứ không nhượng bộ nước này. Moscow lại càng không có lý do phải sớm thỏa hiệp với EU trong tất cả những chủ đề trên.

Cả hai bên đều chơi con bài thời gian, EU buộc phải thế trong khi Nga cũng muốn thế để chờ thời nhất trí thỏa thuận cả gói. Vì thế, đến hẹn lại gặp nhau có thể đã là kết quả sớm của hội nghị.

La Phù

>> EU đạt thỏa thuận về giám sát ngân hàng
>> EU đau đầu vì Nobel Hòa bình
>> Kim ngạch xuất khẩu khu vực ĐBSCL sang EU đạt 235 triệu USD
>> EU lo ngại tiền cứu trợ vào tay tội phạm
>> EU bế tắc về ngân sách chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.