Âm nhạc trên bàn phím

25/11/2004 21:55 GMT+7

Không chỉ thuần túy là một thiết bị nhập liệu, bàn phím máy tính (keyboard) còn giúp chúng ta vài phút thư giãn khi sử dụng các phần mềm để chơi nhạc. Hãy thử tài với các phần mềm giả lập đàn piano sau đây:

1/ KB Piano 1.2.2

Ngoài việc dùng bàn phím để chơi nhạc, chương trình còn cho phép nhiều nhạc cụ đồng thời cùng hòa âm, có thể thay đổi cao độ, trường độ của bản nhạc. Sau khi chơi một bản nhạc hoàn chỉnh, có thể ghi lại dưới dạng file MIDI. KB Piano gồm hai phiên bản Freeware và Pro. Bản Pro thêm vào tính năng phối tiếng trống vào hòa âm nhưng bạn phải chi 4,21 USD. Tuy vậy, chơi nhạc nghiệp dư thì bản free là tạm ổn rồi. Dung lượng 1,13 MB tải về từ địa chỉ http://www.gfsoftware.com. Để học cách chơi một bản nhạc với KB Piano hãy bấm Menu Tutorials rồi chọn từng mục hướng dẫn của chương trình.

2/ Aldo's Pianito 3.1

Dung lượng chỉ 233 KB, chức năng khá phong phú. Cái hay của phần mềm này là khi bạn gõ bàn phím để soạn thảo văn bản hay nhập liệu, những âm thanh ngộ nghĩnh, vui tai sẽ vang lên thay vì tiếng lách cách chán ngắt. Tải về từ địa chỉ http://www.aldostools.com/piano.html.

3/ Học nhạc với Music Theory Basic

Phần mềm miễn phí có dung lượng 2,13 MB của giáo viên âm nhạc người Hà Lan Wim Wijnen sẽ làm bạn thích thú khi học lý thuyết căn bản về âm nhạc. Thông qua các mục sau:

- Theory (lý thuyết): Bao gồm cách đọc các nốt nhạc, khoảng lặng, hòa âm...

- Exercises (bài tập): Viết đúng nốt nhạc, một số phím căn bản của đàn piano, bài tập về giai điệu, hòa âm, cung trưởng, thứ...

- Sound (âm thanh): Nghe và phân biệt 16 loại nhạc cụ khác nhau như piano, organ, flute, violon...

- Theory quiz: Kiểm tra lý thuyết về các ký tự động (viết tắt) ví dụ ff: Fortissimo (cực mạnh); Decresc: Decrescendo (mức độ nhẹ dần)...

- Music Games: Các trò chơi nhằm mục đích củng cố lại kiến thức đã học.

Chương trình tương thích mọi môi trường Windows, tải về từ địa chỉ: http://www.tomdownload.com/home_education/music/music_theory_basics.htm.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.